'ทรัมป์' ยันไม่ลงนามกับจีนหากข้อตกลง 'ไม่ดีพอ'

'ทรัมป์' ยันไม่ลงนามกับจีนหากข้อตกลง 'ไม่ดีพอ'

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุว่าจะไม่ลงนามในข้อตกลงการค้ากับจีนหากไม่ใช่ข้อตกลงที่ดีจริงๆ ขณะสหรัฐ-จีน ยังไม่กำหนดวันซัมมิต“ทรัมป์-สี จิ้นผิง” เพราะยังไม่มีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกัน

คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นขณะกำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐและบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี  หลังจากที่หัวเหว่ยฟ้องรัฐบาลสหรัฐที่มีคำสั่งห้ามหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเหว่ย และบริษัทแซดทีอีของจีน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เรียกการต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างหัวเหว่ยกับรัฐบาลสหรัฐว่าเป็นแรงกดดันที่มีนัยทางการเมือง พร้อมสัญญาว่าจะปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทจีนและพลเมืองจีนในต่างประเทศ

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐและจีนยังไม่ได้กำหนดวันจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มที่การเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติในเร็วๆนี้ โดยคณะเจรจาของจีนและสหรัฐจำเป็นที่จะต้องลดช่องว่างเกี่ยวกับความคิดเห็นที่แตกต่างของแต่ละฝ่าย ก่อนที่จะมีการเตรียมจัดการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน

ที่ผ่านมาวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองฝ่ายอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมสุดยอดวันที่ 27 มี.ค.นี้