หัวเว่ย ไม่มีแผนฟ้องออสเตรเลีย

หัวเว่ย ไม่มีแผนฟ้องออสเตรเลีย

หัวเว่ย แถลง ตอนนี้ยังไม่มีแผนฟ้องออสเตรเลียที่กีดกันไม่ให้เครือข่าย 5 จีใช้อุปกรณ์บริษัทตน

โฆษกหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน แถลงว่า บริษัทยังไม่มีแผนฟ้องรัฐบาลออสเตรเลียที่กีดกันไม่ให้เครือข่าย 5 จี ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย เหมือนอย่างที่เคยยื่นฟ้องรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า

โฆษกระบุว่า แม้หัวเว่ยยังเห็นต่างจากรัฐบาลกลางออสเตรเลีย แต่บริษัทก็อยากทำงานร่วมกับรัฐบาล เรื่องยื่นฟ้องจึงยังไม่ใช่ประเด็นในตอนนี้

เมื่อเดือน ส.ค. ออสเตรเลียประกาศคู่มือในการทำสัญญาสร้างระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ 5 ส่งผลให้หัวเว่ย และแซดทีอี บริษัทจีนอีกรายหนึ่ง ไม่ได้ร่วมทำโครงการ

รัฐบาลแคนเบอร์รา อ้างคำเตือนจากหน่วยข่าวกรอง ให้ระวังการเข้าไปเกี่ยวข้องกับบริษัทที่มีแนวโน้มถูกสั่งการจากรัฐบาลต่างชาติ

ในช่วงที่หัวเว่ยกำลังเติบโตก็มีกระแสกลัวภัยหัวเว่ยตามมา เกรงว่า บริษัทจะไปเอื้อประโยชน์ให้จีนในยามหน้าสิ่วหน้าขวาน แต่หัวเว่ยยืนกรานมาตลอดว่า ตนเป็นบริษัทเอกชน นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทวัย 74 ปี เป็นอดีตวิศวกรจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีน

อย่างไรก็ตาม แม้หัวเว่ยไม่มีความสัมพันธ์เป็นทางการกับรัฐ แต่ในทางปฏิบัติบริษัทใหญ่แดนมังกรกับพรรคคอมมิวนิสต์ก็เกี่ยวข้องกันอย่างซับซ้อน

ส่วนคดีที่หัวเว่ยฟ้องรัฐบาลวอชิงตัน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวานนี้แสดงการสนับสนุนที่หัวเว่ยฟ้องร้อง และทำแคมเปญประชาสัมพันธ์รับมือข้อกล่าวหาของสหรัฐ

“เห็นได้ชัดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนธรรมดาที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเพื่อเล่นงานบริษัทหรือปัจเจกบุคคลจีน ไม่ใช่แค่เรื่องคดีความ แต่เพื่อกำจัดทางการเมืองโดยเจตนา จีนพร้อมแล้วและจะดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็น ปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของบริษัทและประชาชนจีนอย่างเด็ดเดี่ยวจีนสนับสนุนให้หัวเว่ยใช้อาวุธเป็นกฎหมายปกป้องสิทธิ ไม่เป็นแกะเซื่องๆ เดินไปให้เขาเชือด”

นายหวังกล่าวโดยไม่ได้เผยรายละเอียดว่า รัฐบาลปักกิ่งจะดำเนินมาตรการแบบใด