ไอแอลโอเผยโอกาสแรงงานสตรีน้อยกว่าชาย

ไอแอลโอเผยโอกาสแรงงานสตรีน้อยกว่าชาย

ความเหลื่อมล้ำดังกล่าวสะท้อนถึงความไม่ถูกต้องหลายด้าน รวมทั้งการที่องค์กรมีอคติและประเมินค่าการทำงานของผู้หญิงเกี่ยวกับการสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่นต่ำกว่าความเป็นจริง 

องค์การแรงงานสากล (ไอแอลโอ)เปิดเผยรายงานเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล 8 มี.ค.ที่บ่งชี้ว่า แรงงานสตรีทั่วโลกที่เป็นแม่ ที่ยังขาดโอกาสหลายด้านเมื่อเทียบกับแรงงานชาย รวมทั้งผลตอบแทนในหน้าที่การงาน

รายงานฉบับล่าสุดของไอแอลโอ ระบุว่า ช่วง 27 ปีที่ผ่านมา ยังคงมีปัญหาความเหลื่อมล้ำในตลาดแรงงานโลก ทั้งด้านรายได้และโอกาสในหน้าที่การงานระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย โดยสัดส่วนของสตรีที่จะได้รับการจ้างงานยังน้อยกว่าชายอยู่ประมาณ 26%

นอกจากนี้ มีสตรีที่ทำงานในระดับผู้จัดการหรือผู้บริหารเพียง 1 ใน 4 ของตำแหน่งงานระดับสูงทั่วโลก ซึ่งผู้หญิงที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงได้ มักมีแนวโน้มที่จะมีอายุน้อยกว่าและมีวุฒิการศึกษาที่สูงกว่าเพศชาย แต่ในตำแหน่งหน้าที่เดียวกัน ผู้หญิงยังคงได้รับค่าแรงต่ำกว่าผู้ชายประมาณ 20% ส่วนผู้หญิงที่เป็นแม่คน ยิ่งมีโอกาสทางการงานน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ไอแอลโอ เสนอให้รัฐบาลทั่วโลกเร่งผลักดันนโยบายและการบังคับใช้กฏหมายที่เข้มงวด เพื่อแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติในตลาดแรงงาน ลดช่องว่างด้านรายได้ และสร้างโอกาสในการทำงานของสตรี รวมทั้งสนับสนุนให้สตรีทั่วโลกมีสิทธิ์มีเสียง และเป็นตัวแทนเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมในด้านแรงงาน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในระดับโลก