3 องค์กรชี้ยุโรปเหลวปกป้องเด็กถูกค้ามนุษย์

3 องค์กรชี้ยุโรปเหลวปกป้องเด็กถูกค้ามนุษย์

3 องค์กรการกุศลเผย เด็กหลายพันคนที่ถูกลอบค้ามนุษย์จากเวียดนามไปยังปลายทางอังกฤษ ถูกกระทำทารุณและใช้ประโยชน์ขณะเดินทางผ่านยุโรป ขณะที่รัฐบาลชาติต่าง ๆ โยนความรับผิดชอบในการคุ้มครองเด็กเหล่านั้นให้ชาติอื่น

องค์กรต่อต้านการค้าแรงงานทาสสากล องค์การเอ็คแพท อินเตอร์เนชั่นแนล และมูลนิธิแปซิฟิก ลิงก์ส ออกรายงานร่วมกันวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า เด็กหลายพันคนที่ถูกลอบค้ามนุษย์จากเวียดนามไปยังปลายทางอังกฤษ มักถูกบังคับให้ทำงานตั้งแต่ปลูกกัญชาไปจนถึงทาเล็บ หรือถูกขายเพื่อค้าประเวณี เพื่อจ่ายหนี้ให้แก่ผู้ลักลอบค้ามนุษย์ที่พาพวกเขาเดินทางผ่านยุโรป

“ในขณะที่อังกฤษเผยว่า เด็กต้องสงสัยถูกใช้แรงงานจากเวียดนามมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น แต่ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปกลับล้มเหลวที่จะตรวจพบหรือปกป้องคุ้มครองเด็กเหล่านี้ และโยนความรับผิดชอบให้แก่ชาติอื่น ๆ” รายงานระบุ

นางจัสมิน โอ'คอนเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารขององค์กรต่อต้านการค้าแรงงานทาสสากลที่มีสำนักงานใหญ่ในอังกฤษ กล่าวว่า การกระทำทารุณเด็กที่ถูกลักลอบค้าจากเวียดนามไปยังยุโรปมีขอบเขตที่น่าตกใจ ก่อนที่พวกเขาจะเดินทางมาถึงอังกฤษ ส่วนใหญ่ถูกใช้ประโยชน์อย่างไร้ความปรานีมาตลอดทาง

เวียดนามเป็นหนึ่งในแหล่งต้นทางทาสสมัยใหม่ในอังกฤษ ซึ่งตามข้อมูลของทางการ ระบุว่า มีเหยื่อชาวเวียดนามอย่างน้อย 3,187 คน ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา และเฉพาะในปี 2560 พบเหยื่อที่เป็นเด็กจากเวียดนามในอังกฤษราว 362 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 ของปี 2559

รายงานยังระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ต้องปฏิบัติต่อเด็ก ๆ ที่ข้ามพรมแดนของประเทศในฐานะเหยื่อ และต้องหยุดยั้งพวกเขาไม่ให้หลบหนีหรือสูญหายไป

“ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ประเทศต่าง ๆ มีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องคุ้มครองเด็กจากการค้ามนุษย์และการแสวงหาผลประโยชน์” นางเดบบี บีเดิล ผู้อำนวยการโครงการองค์การเอ็คแพท อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการลักลอบค้าเด็ก กล่าว