สวีเดนสนลงทุนอีอีซี ชี้มีศักยภาพอุตเป้าหมาย

สวีเดนสนลงทุนอีอีซี ชี้มีศักยภาพอุตเป้าหมาย

"บุณยฤทธิ์" เผยหารือปลัดการค้าสวีเดน เพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนพร้อมดึงลงทุนอีอีซี ระบุสวีเดนมีความเชี่ยวชาญอุตสาหกรรมเป้าหมาย เชื่อหลังเลือกตั้งท้้งไทยและยุโรปทำแผนเจรจาเอฟทีเอชัดเจน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้พบกับนายนิคลาส โจฮานสัน ปลัดกระทรวงการค้าต่างประเทศของสวีเดน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือนโยบายการค้าการลงทุน และได้เชิญชวนสวีเดนมาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงที่สวีเดนมีศักยภาพ อาทิ สาขาพลังงาน ยานยนต์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสวีเดนให้ความสนใจและเห็นถึงศักยภาพ เนื่องจากล่าสุดบริษัทสแกนเนีย ของสวีเดนได้ตกลงเพิ่มการลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถบรรทุกมาตรฐานยูโร 6 แห่งในไทย พร้อมโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและพัฒนามูลค่า 800 ล้านบาท โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางพัฒนาธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันว่า ภายหลังการเลือกตั้งของไทยในเดือนมี.ค. 2562 และการเลือกตั้งของสมาชิกรัฐสภาสหภาพยุโรปในเดือนพ.ค.นี้ สวีเดนคาดว่านโยบายการค้าและการเจรจาเอฟทีเอของทั้ง 2 ฝ่ายจะชัดเจนมากขึ้น หลังจากหยุดชะงักมาระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ นายนิคลาส แสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยที่แก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนสหภาพยุโรปประกาศยกเลิกใบเหลืองแก่ไทย จะเป็นผลดีต่อการส่งออกอาหารทะเลของไทยไปตลาดยุโรป เนื่องจากเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคชาวยุโรปให้ความสำคัญ

“ต่างเห็นพ้องเร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์การการค้าโลก เพื่อรักษาระบบการค้าพหุภาคีให้อยู่บนกฎเกณฑ์ที่เป็นธรรม และป้องกันสงครามทางการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจ ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจและการค้าโลก”
ในปี2561 การค้ารวมระหว่างไทยและสวีเดน มีมูลค่า 1,160.42 ล้านดอลลาร์ โดยไทยส่งออกไปสวีเดน 480.92 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น วิทยุ รถยนต์ เป็นต้น และไทยนำเข้าสินค้าจากสวีเดน 579.50 ล้านดอลลาร์ เช่น เครื่องจักร ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เหล็ก โลหะ ยา เป็นต้น นักท่องเที่ยวสวีเดนมาไทย 311,959 คน