'พลังงาน' เตรียมไล่บี้ 456 โครงการก่อนเซ็นเบิกงบกองทุนอนุรักษ์ฯ

'พลังงาน' เตรียมไล่บี้ 456 โครงการก่อนเซ็นเบิกงบกองทุนอนุรักษ์ฯ

“กุลิศ” เรียกถก “พลังงานจังหวัด” เข้มไล่บี้ตรวจสอบเอกสาร 456 โครงการ ผ่านอนุมัติของบกองทุนอนุรักษ์ฯปี62(รอบ2) กว่า 6.1 พันล้านบาท ก่อนเซ็นสัญญา ลั่นพร้อมตัดสิทธิ์ทันทีหากพบผิดเงื่อนไข

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (7มี.ค.) จะเรียกประชุมพลังงานจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารต่างๆ สำหรับโครงการที่ได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ประจำปี 2562 (รอบ2) จำนวน 456 โครงการ รวมวงเงินอนุมัติ 6,105 ล้านบาท โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นรายบุคคลของแต่ละเทศบาล,ตำบล และอำเภอนั้นๆ ประมาณ 20-30 โครงการ จะต้องเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน เช่น พื้นที่ที่ขอดำเนินโครงการประมาณ 30-40 บ่อนั้น มีเอกสารรายงานการทดสอบปริมาณน้ำ(นบ.4) และรายงานประวัติบ่อน้ำบาดาล(นบ.5) จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหรือไม่ รวมถึงมีการปลอมแปลงเอกสาร หรือมีรายชื่อผู้รับรองซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า ไม่ถูกต้อง หรือเป็นการปลอมแปลงเอกสาร จะถูกตัดสิทธิ์ทันที

“ถึงแม้ว่า จะมีการอนุมัติโครงการแล้ว 456 โครงการ แต่ในมติเป็นเงื่อนไขเขียนไว้ชัดเจนว่า ต้องมีการเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน ถ้าเอกสารไม่ถูกต้อง หรือ มีรายชื่อคนรับรองซ้ำซ้อน ก็จะตัดโครงการออกให้หมด และจะไม่มีการลงนามสัญญาโครงการเกิดขึ้น ฉะนั้น วงเงินกว่า 6,100 ล้านบาทที่อนุมัติกรอบไป ก็มีโอกาสถูกตัดวงเงินออกไปอีก” นายกุลิศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การตรวรสอบเอกสารเพื่อให้เกิดการลงนามสัญญาโครงการต่างๆนั้น จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว โดยเฉพาะการติดตั้งโซลาร์ฯสูบน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง หากลงนามสัญญาได้และเกิดการจัดซื้อจัดจ้างภายในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ ก็จะทันต่อการแก้ไขปัญหาภัยในปีนี้ได้

ขณะเดียวกันคณะทำงานพิจารณากลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(กองทุนอนุรักษ์ฯ) ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและประเมินผลโครงการฯที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้โครงการต่างๆขับเคลื่อนได้จริง

ส่วนงบปี2562(รอบ2) วงเงิน 2,500 ล้านบาท สำหรับนำไปให้กระทรวงมหาดไทยใช้ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ อปท. ดำเนินการสร้างระบบคัดแยกขยะชุมชนครบวงจร สำหรับนำขยะมาเป็นเชื้อเพลิงรูปแบบไฟฟ้าและก๊าซชีวภาพนั้น ยังต้องรอให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารกองทุนอนุรักษ์ฯ พิจารณารายละเอียดเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่อไป

นายกุลิศ กล่าวว่า ส่วนการจัดสรรงบประมาณ ประจำปี2563 ของกองทุนอนุรักษ์ฯนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบกรอบวงเงิน แต่จะต้องเริ่มเตรียมพร้อมเพื่อกำหนดกรอบรายละเอียดโครงการในไม่ช้า