'อนุทิน' โว ภท.กระแสตอบรับดีชี้ 'รัฐบาล' หน้ามีเราถึงมั่นคง

'อนุทิน' โว ภท.กระแสตอบรับดีชี้ 'รัฐบาล' หน้ามีเราถึงมั่นคง

“อนุทิน” โว “ภูมิใจไทย” กระแสตอบรับดี ยันนโยบาย “กัญชาเสรี” ประโยชน์เพียบ ลั่นรบ.หน้าต้องมีเราถึงมั่นคง เตือน 500 ส.ส. ต้องเดินนำ 250 ส.ว. ค้านพวกไม่ได้มาจากปชช. เลือก “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.62 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการลงพื้นที่หาเสียงว่า จากการลงพื้นที่พรรคเน้นแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนเป็นหลัก ได้รับการตอบรับแบบเกินความคาดหมายในทุกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน และการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้พบปรากฏการณ์ที่ตนไม่เคยเห็นมาก่อน ประชาชนเมื่อได้แผ่นพับนโยบายของพรรคก็อ่านอย่างละเอียดถือเป็นนิมิตหมายที่ดีอย่างหนึ่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่ที่ประชาชนปลูกข้าวเป็นจำนวนมากต่างชื่นชอบนโยบายการแบ่งปันผลกำไร และพรรคจะนำบุรีรัมย์โมเดลไปพัฒนาจุดเด่นของแต่ละจังหวัดเพื่อให้มีการพัฒนา ส่วนนโยบายการพักหนี้กยศ.5 ปีเราไม่ต้องการให้ลูกหลานรับปริญญาพร้อมกับใบแจ้งหนี้รวมถึงผู้ที่ค้ำประกันหนี้ดังกล่าวจะได้รับการปลด ใครกู้ยืมคนนั้นต้องเป็นคนจ่าย ไม่ใช่ไปติดตามจากคนอื่น ทั้งนี้รัฐเองก็มีส่วนก่อให้เกิดหนี้ดังกล่าวด้วยจึงต้องรับภาระในระดับหนึ่ง

นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายปลูกกัญชาเสรี แม้ว่าจะมีเสียงสะท้อนเป็นจำนวนมากแต่พรรคยืนยันในนโยบายดังกล่าวให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกัญชา เพราะเชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน ยืนยันไม่ใช่การมอมเมาประชาชนนั่นเป็นวาทกรรมของคนที่คิดไม่ถึงว่านโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ อีกทั้งนโยบายของพรรคจะป้องกันการผูกขาดจากนายทุน เพื่อให้ประชาชนได้พัฒนาหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์โดยไม่ติดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ส่วนที่บางฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการมอมเมานั้นทุกอย่างอยู่ที่การควบคุมโดยกฎหมาย ข้อเท็จจริงกัญชาไม่ต่างจากเหล้าและบุหรี่คนที่มีสติสัมปชัญญะในการใช้ก็จะสามารถควบคุมตัวเองได้ แต่ใครที่ใช้มากจนเกินไปก็ต้องใช้กฎหมายควบคุม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรื่องกัญชาที่พรรคเสนอไม่ได้เป็นการเสนอให้คนมาเสพกัญชา แต่เป็นการปลูกเพื่อสร้างรายได้

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยถูกมองว่าใกล้ชิดกับทหารรวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอนุทิน กล่าวว่าถ้าใกล้ชิดจริงทำไมพรรคถึงถูกด่าว่าเลอะเทอะในนโยบายกัญชา ส่วนหลังเลือกตั้งพรรคจะร่วมรัฐบาลกับใครได้หรือไม่นั้น เราจะยึดประชาชนเป็นหลัก วันนี้พิสูจน์ได้แล้วว่าเราไม่ได้ติดหนี้บุญคุณใคร และไม่มีจับมือกับใครก่อน ต่างคนต่างแข่งขันเหมือนกับการตีกอล์ฟที่ต้องทำผลงานของตนเองให้ดีที่สุดและเชื่อว่าจะมีส.ส.มากพอที่จะเข้าไปผลักดันนโยบายและแก้ปัญหาได้ในสภาฯ

เมื่อถามว่า พรรคตั้งเป้าได้จำนวนส.ส.กี่ที่นั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ขอเก็บไว้กับตัวเอง แต่ผู้บริหารพรรคทุกคนทราบหมดว่าจะได้ส.ส.เข้ามากี่คน ซึ่งไม่เป็นไปตามผลโพลที่ผ่านมาทั้งนี้ คาดหวังว่าจะได้ทำสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญโดยนำพาประเทศไปข้างหน้าแบบไร้ความขัดแย้ง ตนเชื่อว่าพรรคจะเป็นตัวที่ทำให้เกิดสิ่งที่ดี ส่วนแนวโน้มรัฐบาลหลังการเลือกตั้งนั้นจะมีเสถียรภาพหรือไม่ตนหวังว่าต้องมีพรรคภูมิใจไทยรัฐบาลนั้นจึงจะมีความมั่นคง ถ้ามีภูมิใจไทยจะไม่มีขั้ว จะบอกทุกฝ่ายให้ไปในทางสายกลาง ตนเชื่อว่าทุกพรรคมีความตั้งใจอยากเห็นประเทศชาติก้าวหน้า แต่คู่ขัดแย้งไม่มีทางลง ก็สามารถผ่านมาทางพรรคภูมิใจไทยได้

“แคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนจะต้องมาจากเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎรเราไม่ยอมให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาเป็นผู้กำหนด เรารับไม่ได้ที่จะให้คนที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาเลือกนายกฯ และไม่เห็นด้วยกับการที่ให้ 250 ส.ว.มาโหวตเลือกนายกฯ รวมถึงการเป็นนายกฯ เสียงข้างน้อยที่มีคะแนนปริ่มๆ ประเทศจะเสียหาย ส.ส.ต้องตระหนักทำให้นายกฯสง่างามและรัฐบาลสามารถทำงานได้ ตามกลไกรัฐสภา มีฝ่ายบริหารและฝ่ายตรวจสอบ ที่ผ่านมาเราเสียโอกาสมามากแล้วคน 500 คนจะไปเดินตามคน 250 คนได้อย่างไรและคน 500 คนต้องเป็นผู้นำคน 250 คนเพราะเป็นตัวแทนของคนไทย ต้องมีเสียงดังและสิทธิที่มากกว่า” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์จะไม่ขึ้นเวทีปราศรัยในวันที่ 10 มี.ค.ที่จ.นครราชสีมา นายอนุทิน กล่าวว่า แต่ละพรรคมีกลยุทธ์แต่วิธีการสร้างความนิยมตนขอให้ทุกพรรคต่อสู้บนความยุติธรรมอย่าชกใต้เข็มขัด และไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เล่นกีฬาสีอีกแล้ว เพราะเรามองว่าการเมืองสิ่งที่สำคัญที่สุดคือนักการเมืองต้องนำพาตัวเองเป็นผู้แทนราษฎรนี่คือสิ่งที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพนักการเมือง