วิป สนช.ไม่เคาะที่ประชุมรัฐสภาแห่งใหม่

วิป สนช.ไม่เคาะที่ประชุมรัฐสภาแห่งใหม่

วิป สนช. ไม่เคาะที่ประชุมแห่งใหม่ เหตุห่วงประเด็นค่าเช่าแพง-ความพร้อมรับประชุม จ่อเปิดประชุมสนช. หลังเลือกตั้ง พิจารณาความคืบหน้าวาระปฏิรูป รบ.คสช.

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 62 นพ.เจตน์ ศิรธนานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงถึงผลประชุม วิป สนช. ต่อประเด็นการหาสถานที่จัดประชุม สนช. ภายหลังจากวันที่ 15 มีนาคม ว่า ที่ประชุมไม่สามารถสรุปในประเด็นดังกล่าวที่ชัดเจนได้ เพียงแต่มีข้อเสนอสถานที่ประชุม ระหว่าง หอประชุมบริษัททีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ และ หอประชุมกองทัพบก ถนนวิภาวดี แต่การใช้ห้องประชุม ของสนช. จะพิจารณาเฉพาะวาระที่จำเป็นเท่านั้น อย่างไรก็ตามคณะทำงานเพื่อหาสถานที่ประชุมชั่วคราว เพื่อรอการก่อสร้างอาคารรรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกายนั้น จะนำเสนอให้สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณาด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่าการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ไม่แล้วเสร็จได้ทันการเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกหลังการเลือกตั้ง

"ปัจจัยที่ไม่สามารถเคาะเลือกสถานที่ประชุมใหม่ชัดเจนได้ เพราะต้องพิจารณาเรื่องราคาค่าเช่า และความพร้อมที่เกี่ยวข้องกับการประชุม โดยตัวเลือกแรกห้องประชุมทีโอที ถือว่ามีความพร้อมรองรับการประชุม แต่ค่าเช่ามีราคาแพง ขณะที่หอประชุมกองทัพบก สถานที่มีลักษณะเป็นห้องจัดเลี้ยง และมีความเหมาะสมกับการจัดประชุมน้อยกว่า ทั้งนี้สนช. จะเสนอให้สภาที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณาต่อไป" นพ.เจตน์ กล่าว

นพ.เจตน์ กล่าวด้วยว่า มติของวิป สนช. จะใช้ห้องประชุมรัฐสภา ที่ถนนอู่ทองใน จัดประชุมวันสุดท้าย คือ วันที่ 15 มีนาคม เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้าง, รายงานของกมธ. และหน่วยงานของรัฐ และหลังจากวันเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม สนช.จะนัดประชุมอีกครั้งเพื่อพิจารณากระทู้ถาม และมีวาระสำคัญคือติดตามงานปฏิรูปของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้รายงานต่อสภาฯ ทุกๆ 3เดือน ขณะที่ภาระกิจของ สนช. ที่ยังปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีรัฐสภาชุดใหม่นั้น เป็นประเด็นที่ สนช.จะพิจารณา โดยกรรมาธิการฯ คณะต่างๆ สามารถลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่ได้