พาณิชย์ชี้ขาด 7 มี.ค. 'รับ-ไม่รับ' จดกรรมการไอเฟค

พาณิชย์ชี้ขาด 7 มี.ค. 'รับ-ไม่รับ' จดกรรมการไอเฟค

"กระทรวงพาณิชย์" ชี้ขาด 7 มี.ค.นี้ "รับ-ไม่รับ" จดทะเบียนกรรมการชุดใหม่ไอเฟค หลัง "ทวิช" และกลุ่มผู้ถือหุ้น-เจ้าหนี้หุ้นกู้ บุกทวงความคืบหน้าถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเรียกร้องออกมาแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย รวมถึงกลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC รวมประมาณเกือบ 100 คน ได้เดินทางมาที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้กรมพัฒน์ฯ ออกมาชี้แจงกรณีนายทะเบียนไม่รับจดทะเบียนกรรมการบริษัทชุดใหม่จำนวน 7 ราย โดยมีตัวแทนจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเจ้าหน้าที่กรมพัฒน์ฯเข้ามารับฟังข้อหารือกับกลุ่มผู้ถือหุ้นไอเฟคด้วย

นางรชนีกร ดำเด่นงาม ผู้อำนวยการ กองทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังรับฟังข้อมูลจากที่ประชุมว่า คาดว่าในช่วงเย็นวันที่ 7 มี.ค.2562 นี้จะได้ความชัดเจนของการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับจดทะเบียนกรรมการชุดใหม่จำนวน 7 รายของบริษัทไอเฟคหรือไม่ เนื่องจากการพูดคุยกับกลุ่มผู้ถือหุ้นไอเฟคทำให้กรมพัฒน์ฯมีข้อมูลหลักฐานในการพิจารณาใหม่ ซึ่งต้องขอใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน ซึ่งทางกรมพัฒน์ฯยืนยันจะเร่งการตรวจสอบในแง่ของข้อกฎหมายให้เร็วที่สุด

ด้านนายสมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่าการประชุมผู้ถือหุ้นไอเฟครอบที่ผ่านมาก.ล.ต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตุการณ์ในที่ประชุมด้วย ซึ่งไม่พบว่ามีอะไรที่ผิดปกติ
ทั้งนี้ก.ล.ต.ได้รับทราบว่ากรมพัฒน์ฯมีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนกรรมการของบริษัทไอเฟคที่ได้รับการแต่งตั้งในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นปัญหาเรื่องการมีกรรมการที่ไม่ครบองค์ประชุมเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้บริษัทยังไม่สามารถเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่กำลังประสบอยู่ เช่น ภาระหนี้สิน,การส่งงบการเงิน และการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันบริษัทยังคงมีข้อติดขัดไม่สามารถจดทะเบียนกรรมการเพื่อให้มีจำนวนครบองค์ประชุมตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯได้ ก.ล.ต.จึงประสงค์จะขอคำแนะนำจากกรมพัฒน์ฯช่วยเสนอแนะทางออกในการแก้ปัญหาดังกล่าวเพื่อทุเลาความเดือดร้อนและลดผลกระทบของผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท

“ก.ล.ต.ทราบดีว่าการจัดประชุมผู้ถือหุ้นมีขั้นตอนและมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ดังนั้นหากผู้เกี่ยวข้องสามารถมีแนวทางในการดำเนินการที่ชัดเจนก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการลดโอกาสที่จะเกิดข้อติดขัดขึ้นอีกในอนาคตได้”

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ไอเฟค กล่าวภายหลังการหารือกับกรมพัฒน์ฯและก.ล.ต.ว่าหลังจากนี้คงต้องรอความชัดเจนของการพิจารณาจดทะเบียนกรรมการชุดใหม่ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ว่าจะออกมาอย่างไร ซึ่งฝากให้กรมพัฒน์ฯแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้ถูกต้องเพื่อเห็นแก่ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ถือหุ้นไอเฟค

ขณะที่ตอนนี้บริษัทยังถูกปิดจากการไม่มีเงินไปชำระค่าเช้าและค่าน้ำค่าไฟ เพราะไม่มีเงินเข้ามาจากบริษัทลูก ขณะที่ตอนนี้ทุกคนเป็นห่วงบริษัทลูกไอวิน ซึ่งมีเงินเหลืออยู่ในบริษัทกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งหากมีความชัดเจนเรื่องการจดทะเบียนกรรมการชุดใหม่ ตนก็จะเร่งเข้าไปช่วยแก้ปัญหา

นอกจากนี้ในกรณีที่ได้มีกลุ่มผู้ถือหุ้นไอเฟคร้องขอให้ก.ล.ต.ตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ของกรรมการที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน ก.ล.ต.จะรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการดำเนินการ โดยจะตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงและพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัดต่อไป