บัญชีกลางเผยจัดซื้ออิเล็กทรอนิกส์ลดงบ4หมื่นล.

บัญชีกลางเผยจัดซื้ออิเล็กทรอนิกส์ลดงบ4หมื่นล.

บัญชีกลางเผย ไตรมาสแรกระบบจัดซื้ออิเล็กทรอนิกส์ช่วยรัฐระหยัดงบได้ 4.3 หมื่นล้านบาท โดยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ประหยัดสูงสุด 16.31% และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ประหยัดได้ 12.5% พร้อมเร่งสร้างความรู้ผู้ประกอบการจัดฝึกอบรม 5 รุ่น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า หลังจากที่กรมบัญชีกลางได้นำระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ทำให้ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและเท่าเทียม สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน สามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 4.3 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ช่วงเวลาดังกล่าว มีโครงการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด 1.6 ล้านโครงการ มูลค่ากว่า 9 แสนล้านบาท มีโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ได้ผู้ชนะการประกวดราคาและทำสัญญาแล้วจำนวน 1.8 ล้านฉบับ ในวงเงินงบประมาณ 4.97 แสนล้านบาท โดยมีวงเงินที่จัดหาได้ 4.54 แสนล้านบาท สามารถประหยัดงบประมาณได้ 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่สามารถประหยัดงบประมาณได้มากที่สุดคือวิธี e-Market ประหยัดได้ 16.31% รองลงมาคือวิธี e-Bidding ประหยัดได้ 12.5%
“จากการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ประกอบการสนใจที่จะเข้ามาเป็นผู้ค้ากับภาครัฐมากขึ้น ซึ่งไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2562 มีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนใช้งานในระบบดังกล่าวจำนวน 2.6 แสนราย”
กรมบัญชีกลางจึงให้ความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ปฏิบัติงาน โดยได้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมบันทึกข้อมูลสินค้าในระบบ Electronic catalog : e-catalog และการเสนอราคาในระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าในระบบ e-catalog (จำนวน 78 สินค้า) ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลแค็ตตาล็อกสินค้าในระบบ e-catalog และการเสนอราคาในระบบ e-GP สำหรับวิธี e-market และวิธี e-bidding จำนวน 5 รุ่น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย