ประเทศที่ถูกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์หนักสุดปี61

ประเทศที่ถูกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์หนักสุดปี61

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเดินหน้าปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ ล่าสุด หันมาปกป้องอุตสาหกรรมยนตรกรรมโดยเฉพาะรถยนต์นำเข้าจากต่างชาติ

ถึงกับสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการสอบสวนว่ารถยนต์นำเข้าของบริษัทสัญชาติใดบ้างที่เข้ามาทำลายตลาดรถยนต์ในประเทศ และเข้าข่ายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศภายใต้มาตรา 232 หรือไม่

ทรัมป์ ย้ำด้วยว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มเติม ถ้าหากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับอียูล้มเหลวแถมยังบอกด้วยว่า อียูเป็นกลุ่มประเทศที่ทำข้อตกลงด้วยยาก และถ้าหากไม่มีการทำข้อตกลง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเก็บภาษีนำเข้า

คำพูดของผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับการเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าครั้งนี้ เท่ากับตอกย้ำทวีตเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว ที่ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากอียูในอัตรา 20% และในเดือนพ.ย ทรัมป์ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีเป็น 25% หลังจากบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและปลดพนักงานเพิ่มอีกกว่า 14,000 ตำแหน่งสงครามการค้ากับจีนยังไม่ทันจบ ทรัมป์ก็เปิดศึกแนวใหม่กับยุโรปเสียแล้ว คาดปีนี้คงเป็นปีที่เหนื่อยหนักทั้งสหรัฐและประเทศคู่ค้า