ฝรั่งเศสสนลงทุนอีอีซี ย้ำ 'มาครง' เยือนไทย

ฝรั่งเศสสนลงทุนอีอีซี ย้ำ 'มาครง' เยือนไทย

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พบ "ประยุทธ์" เผยนักลงทุนฝรั่งเศสสนใจลงทุนในอีอีซี หวัง 2 ประเทศเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งมูลค่าการค้า-การลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคตยืนยันปธน.ฝรั่งเศสเยือนไทยช่วงประชุมอาเซียน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายฌาก ลาปูฌ (Jacques Lapouge) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่านายฌากกล่าวว่าประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทยมีความร่วมมือที่ดีในทางเศรษฐกิจร่วมกันมาอย่างยาวนานมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและการหารือในระดับผู้นำระหว่าง 2 ประเทศในโอกาสต่างๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยการเยือนฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรีในปีที่ผ่านมาได้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในทุกมิติทั้งด้านการเมืองเศรษฐกิจ โดยหวังว่ามูลค่าการค้าการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศจะก้าวหน้ายิ่งขึ้นในอนาคต โดยภาคเอกชนของฝรั่งเศสต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวว่าเห็นฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเป็นหุ้นส่วนสำคัญของไทย พร้อมขอให้เชื่อมั่นในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย และให้ความมั่นใจในโอกาสการแข่งขันที่เท่าเทียมโปร่งใส และเป็นธรรม

นอกจากนี้ยังประสงค์ให้ฝรั่งเศสถ่ายทอดองค์ความรู้ในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม การศึกษาและอาชีวะ เพื่อพัฒนาบุคลากรและทรัพยากรมนุษย์ของไทยให้พร้อมรองรับการเติบโตของพื้นที่อีอีซีในอนาคต

พล.ท.วีรชนกล่าวว่า เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้ยืนยันว่านายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งจะมาเยือนประเทศไทยในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฝรั่งเศสอีกด้วย