จุดธูปร้องกสม.ช่วยตามศพ 'สุรชัย แซ่ด่าน'

จุดธูปร้องกสม.ช่วยตามศพ 'สุรชัย แซ่ด่าน'

ภรรยา "สุรชัย แซ่ด่าน" จุดธูปร้องกสม. ช่วยตามหาศพ เชื่อเป็น 1 ใน 3 ศพลอยน้ำโขงพร้อมผู้ติดตาม แต่ถูกทำให้สูญหาย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง เข้ายื่นหนังสือถึงกสม. ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการกสม. ขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลสูญหาย อุ้มฆ่านายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือสุรชัย แซ่ด่าน โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำพิธีจุดเทียน จุดธูป พร้อมร้องเพลง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คล้ายเดินเชิญศพ

นางปราณี กล่าวว่า นายสุรชัยได้หลบหนีจากไทยเข้าไปอยู่ในสปป.ลาว และได้หายตัวไป ซึ่งญาติพี่น้องติดต่อไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.61 ต่อมามีผู้พบศพลอยอยู่ที่ริมแม่น้ำโขง จ. นครพนม โดยมีจำนวน 3 ศพ ศพแรกเชื่อว่าเป็นนายสุรชัย ส่วนศพที่ 2 และ 3 เป็นคนสนิทของนายสุรชัย โดยสภาพศพทั้ง 3 ถูกฆาตรกรรมอย่างโหดเหี้ยม ใบหน้าถูกทุบ คว้านท้องยัดแท่งซีเมนต์ พร้อมห่อหุ้มด้วยกระสอบป่านและตาข่าย ใส่กุญแจมือถ่วงแม่น้ำโขง แต่ขณะนี้ศพถูกส่งตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพียง 2 ศพ ส่วนอีก 1 ศพ ยังไม่สามารถติดตามได้ว่าอยู่ที่ใด จึงต้องการให้ กสม.ตรวจสอบกรณีการหายตัวไปของนายสุรชัย หากเสียชีวิตแล้วก็ขอให้ส่งคืนศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ด้านนายสมยศ กล่าวว่า การหายตัวจนนำไปสู่การเสียชีวิตดังกล่าวน่าเชื่อว่าเกิดขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค.61 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประชุมร่วม ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่สปป.ลาว และเชื่อว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารที่ใช้ดำเนินการกับผู้ที่มีความเห็นต่อต้านเผด็จการ นับจากปี 2559 มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 5 ศพ การมายื่นหนังสือต่อกสม.ครั้งนี้เพื่อไม่ให้มีการอุ้มฆ่าเกิดขึ้นอีก

นางอังคณา กล่าวว่า ภายหลังรับเรื่องตนจะนำเสนอให้กสม.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตาม พ.ร.ป.กสม. ทำให้กสม.ไม่สามารถตรวจสอบหน่วยงานรัฐอื่นๆได้ และต้องทำความเข้าใจว่าการตรวจสอบกรณีบังคับให้บุคคลสูญหายเป็นเรื่องยาก อีกทั้งขณะนี้ยังไม่มีใครตอบได้ว่าศพแรกที่พบเป็นศพของนายสุรชัยหรือไม่ จึงมีความชัดเจนเพียง 2 ศพที่ตรวจดีเอ็นเอแล้ว นอกจากนี้นางอังคณา ยังได้สอบถามนางปราณี และนายสมยศ ว่าหลังเกิดเหตุหายตัวได้ไปแจ้งความที่สปป.ลาวหรือไม่ โดยนายสมยศกล่าวว่า ไม่สามารถข้ามไปฝั่งลาวได้ แต่จึงได้แจ้งความกับตำรวจในท้องที่นครพนม เพราะพบศพที่ฝั่งไทย