นายกฯจีนชี้สงครามการค้าฉุดกิจกรรมธุรกิจชะลอ

นายกฯจีนชี้สงครามการค้าฉุดกิจกรรมธุรกิจชะลอ

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวเปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในเช้าวันนี้ว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐส่งผลกระทบในทางลบต่อการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ

ก่อนหน้าที่การประชุมเอ็นพีซีจะเริ่มเปิดฉาก รัฐบาลจีนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลจีนพยายามรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ให้ได้ตามที่กำหนด พร้อมทั้งลดปริมาณหนี้ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ความพยายามของรัฐบาลในเรื่องนี้ที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2560 จนถึงต้นปี 2561  เป็นนโยบายที่รุนแรงเกินไป ทำให้ทางการจีนต้องปรับลดความเข้มข้นในการดำเนินนโยบายลงมาในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว พร้อมทั้งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายจาง  ลี่คุน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของจีน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผลพวงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้บริษัทหลายแห่งในกวางตุ้งที่พึ่งพาการส่งออก ประกาศให้พนักงานพักผ่อนอยู่บ้านตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และไม่มีแผนที่จะเดินสายการผลิตสินค้าต่อ ส่วนยอดค้าปลีกปรับตัวร่วงลงเนื่องจากผู้บริโภคยังคงไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ