จีนตั้งเป้าจีดีพีขยายตัวปีนี้ 6-6.5%

จีนตั้งเป้าจีดีพีขยายตัวปีนี้ 6-6.5%

ยอมรับตั้งเป้าไว้สูงแต่สอดคล้องกับความเป็นจริงด้านการพัฒนาสังคมให้ครอบคลุมทุกด้านของรัฐบาลปักกิ่ง

รัฐบาลจีน เปิดเผยรายงานกรอบการดำเนินงานต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 2 ในเช้าวันนี้ โดยรัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ 6-6.5% สำหรับปี 2562

ขณะเดียวกัน  รัฐบาลจีนตั้งเป้าที่จะรักษาระดับเงินเฟ้อด้านราคาผู้บริโภคไว้ที่ราว 3% และการสร้างงานในเขตเมืองจำนวนกว่า 11 ล้านตำแหน่ง พร้อมทั้งคาดว่า อัตราการว่างงานในเขตเมืองที่ได้รับการสำรวจจะยังคงอยู่ที่ราว 5.5% ส่วนอัตราการว่างงานในเขตเมืองที่มีการลงทะเบียนจะอยู่ที่ระดับ 4.5%

"เป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ข้างต้นอยู่ในระดับสูง แต่ก็เป็นไปได้จริง ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราในการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง สอดคล้องกับความเป็นจริงของการพัฒนาของจีนในปัจจุบัน และสอดคล้องกับเป้าหมายของการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในทุกๆ ด้าน" รายงานกรอบการดำเนินงานของรัฐบาลจีน ระบุ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการขาดดุลด้านการคลังสำหรับปี 2562 สู่ระดับ 2.8% ของจีดีพี ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับปี 2561 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณโดยรวมจะอยู่ที่ระดับ 2.76 ล้านล้านหยวน (4.12 แสนล้านดอลลาร์) โดยคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางจะอยู่ที่ 1.83 ล้านล้านหยวน และยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่นจะอยู่ที่ 9.30 แสนล้านหยวน