“ทรัมป์”ขู่เลิกให้สิทธิพิเศษการค้าอินเดีย

“ทรัมป์”ขู่เลิกให้สิทธิพิเศษการค้าอินเดีย

“เราจะประเมินว่ารัฐบาลอินเดีย เปิดตลาดให้บริษัทอเมริกันอย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผลเพียงพอที่เราจะยังคงให้สิทธิพิเศษด้านจีเอสพีแก่อินเดียต่อไปหรือไม่”ทรัมป์ กล่าว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุในจดหมายที่ส่งให้สภาคองเกรส โดยระบุว่า ต้องการเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย ซึ่งภายใต้ข้อตกลงด้านสิทธิพิเศษทางการค้านี้ช่วยให้อินเดียส่งออกสินค้าประเภทต่างๆเข้าสหรัฐได้คิดโดยไม่เสียภาษีคิดเป็นมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์ พร้อมให้เหตุผลที่จะเลิกให้สิทธิพิเศษทางการค้าเพราะอินเดีย ไม่ได้ดำเนินนโยบายเปิดกว้างเพื่อให้บริษัทอเมริกันเข้าตลาดอินเดียอย่างสมเหตุสมผลและเท่าเทียม

นอกจากนี้  ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะลดการขาดดุลการค้ากับบรรดาประเทศคู่ค้าให้ได้ เรียกร้องอีกครั้งให้สภาคองเกรส ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากอินเดีย

ทั้งนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า สหรัฐขาดดุลการค้าต่ออินเดียทั้งในส่วนของสินค้าและการบริการเมื่อปี 2560 มูลค่า 27.3 พันล้านดอลลาร์ โดยอินเดีย เป็นประเทศที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากโครงการการให้สิทธิพิเศษด้านภาษี(จีเอสพี)ของสหรัฐ ซึ่งหากรัฐบาลสหรัฐยกเลิกสิทธิพิเศษด้านนี้แก่อินเดีย จะถือเป็นการลงโทษประเทศคู่ค้าอย่างอินเดียที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ทรัมป์ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี