จีนตั้งข้อหาชาวแคนาดาเป็นภัยความมั่นคง

จีนตั้งข้อหาชาวแคนาดาเป็นภัยความมั่นคง

หัวเว่ย เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลแขวงตะวันออกรัฐเทกซัส ฟ้องรัฐบาลสหรัฐที่ห้ามหน่วยงานรัฐบาลกลางใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย โดยหัวเว่ยจะอ้างว่าการกระทำของรัฐบาลสหรัฐ เป็นการใช้กฎหมายลงโทษบุคคลโดยไม่มีการผ่านกระบวนการพิจารณาคดีจากศาล

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่จีนจับกุมตัวถูกตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยการจารกรรมข้อมูลความลับของทางราชการ

ทั้งนี้ ซินหัวรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ได้ละเมิดกฎหมายจีนด้วยการสอดแนม และขโมยข้อมูลความลับ และข่าวกรองของทางการจีน ด้วยความช่วยเหลือจากนายไมเคิล สเปเวอร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวแคนาดา

นายคอฟริก และนายสเปเวอร์ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งคาดการณ์กันว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการกดดันให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีเอฟโอ)บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งถูกแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ตามคำขอของทางการสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ทนายความของนางเมิ่ง ซีเอฟโอของหัวเว่ยได้ยื่นฟ้องรัฐบาลแคนาดา หน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจรัฐบาลกลางว่าละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของนางเมิ่งระหว่างการควบคุมตัว ตรวจค้นและสอบปากคำนาน 3 ชั่วโมงที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว

ทนายความนางเมิ่ง ยื่นคำฟ้องเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น วันเดียวกับที่กระทรวงยุติธรรมแคนาดาให้อำนาจดำเนินกระบวนการเนรเทศนางเมิ่งไปขึ้นศาลสหรัฐ เธอจะต้องขึ้นศาลแวนคูเวอร์ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 01.00 น.วันรุ่งขึ้นตามเวลาในไทย เพื่อฟังการไต่สวนเรื่องการเนรเทศ ซึ่งสหรัฐ ตั้งข้อกล่าวหาเธอและหัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐประกาศใช้กับอิหร่าน