แจ้งเจ้าอาวาสทั่วปท. งานบวชห้ามเสียงดัง ใช้เครื่องเสียงต้องเหมาะสม

แจ้งเจ้าอาวาสทั่วปท. งานบวชห้ามเสียงดัง ใช้เครื่องเสียงต้องเหมาะสม

มติ "มหาเถรสมาคม" แจ้งเจ้าอาวาสวัดทั่วประเทศ ออกกฎคุมเข้ม งานบวชห้ามเสียงดัง ใช้เครื่องขยายเสียงต้องเหมาะสม ไม่รบกวนคนอื่น ห้ามดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ในวัด


ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวีระ จำลอง ผู้ช่วยโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงแถลงเหตุการณ์ที่มีแก๊งวัยรุ่นร่วมพิธีอุปสมบท ที่วัดสิงห์ บุกเข้าไปทำร้ายครู นักเรียน และรักษาความปลอดภัย ในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะที่นักเรียนกำลังสอบ PAT 5 เมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ภายหลังการประชุม ได้มีมติให้พศ.แจ้งไปยังเจ้าคณะปกครอง ให้ดำเนินการตามมติ มส. เรื่องการห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในบริเวณวัด การห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณวัด และการแสดงไม่เหมาะสมในวัด เพื่อแจ้งเจ้าอาวาสทุกจังหวัดทั่วประเทศที่จัดพิธีอุปสมบท ให้กำชับผู้ที่มาร่วมงาน ปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการนำเครื่องขยายเสียงที่มีระดับเสียงที่เหมาะสม ไม่รบกวนผู้อื่น ปฏิบัติตนให้เหมาะสมตามหลักพระพุทธศาสนา

นายวีระ ยังกล่าวอีกว่า "หากมีการจัดแสดงที่ไม่เหมาะสมในวัด เจ้าอาวาสวัดมีอำนาจในการอนุญาต หรือไม่อนุญาตให้ดำเนินการ แต่ถ้าจะให้เกิดผลในทางปฏิบัติ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปให้ความช่วยเหลือเจ้าอาวาสในการจัดงาน และให้ทุกวัดปฏิบัติตามระเบียบ มส. ว่าด้วยการจัดงานวัด พ.ศ.2537 ข้อ 7 ที่ให้การจัดงานวัดทุกประเภท ห้ามไม่ให้มี อาทิ การแสดงใดๆ ที่เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธ พระธรรม หรือพระสงฆ์, การพนัน และการหารายได้โดยวิธีเสี่ยงโชค, การเต้นรำวง และการแสดงภาพนิ่ง หรือภาพยนตร์ลามกอนาจาร, การจำหน่าย หรือเลี้ยงสุรา เป็นต้น หากเจ้าอาวาสฝ่าฝืนจะมีความผิดฐานละเมิดจริยาพระสังฆาธิการ ต้องได้รับโทษ"