“ทรัมป์”เรียกร้องจีนเลิกเก็บภาษีสินค้าเกษตรสหรัฐ

“ทรัมป์”เรียกร้องจีนเลิกเก็บภาษีสินค้าเกษตรสหรัฐ

ขณะที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การที่สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวรได้  จีนจะต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากสหรัฐทั้งหมดในทันทีเนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างกันมีความคืบหน้าไปด้วยดี ซึ่งรวมถึงการที่เขาตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตายจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 25% ออกไป

“ผมได้ขอให้รัฐบาลจีนยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากรผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรทั้งหมดที่นำเข้าจากอเมริกา ซึ่งรวมถึง เนื้อวัว เนื้อหมูและอื่นๆ เพราะขณะนี้ ทั้งจีนและสหรัฐต่างมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาการค้าเพื่อยุติมาตรการตอบโต้ด้วยภาษีระหว่างกัน และที่ผ่านมา ผมก็ตัดสินใจไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มในอัตรา 25% แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญมากกับเกษตรกรอเมริกันและผม”ทรัมป์ ระบุในทวีต

เกษตรกรเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรครีพับลิกัน ซึ่งการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนสร้างผลกระทบโดยตรงต่อบรรดาเกษตรกรในสหรัฐ โดยปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่ง จัดเก็บภาษีนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวสาลี เนื้อหมู และสินค้าเกษตรหมวดอื่นๆจากสหรัฐ รวมทั้งลดคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากฟาร์มของบรรดาเกษตรกรอเมริกันจำนวนมาก

ขณะที่สื่อต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังเตรียมข้อตกลงการค้าในขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะลงนามร่วมกันในไม่ช้านี้ พร้อมระบุว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและจีนอาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค.นี้

ข่าวการเตรียมการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่จากคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ออกมาส่งสัญญาณที่แย้งกันเกี่ยวกับแนวโน้มการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า ทั้งสองประเทศกำลังร่างเอกสารจำนวน 150 หน้า เพื่อนำไปสู่การทำข้อตกลงที่มีการลงรายละเอียดเชิงลึก