เทสลาปรับกลยุทธใหม่ขายรถยนต์ทางออนไลน์

เทสลาปรับกลยุทธใหม่ขายรถยนต์ทางออนไลน์

สำหรับรถโมเดล 3 รุ่นมาตรฐานสามารถวิ่งได้ 350 กม.ต่อการชาร์จ 1 รอบ รวมถึงทำความเร็วสูงสุดที่ 208 กม./ชม. และเร่งจาก 0-60 กม./ชม. ได้ภายใน 5.6 วินาที

“เทสลา อิงค์” ผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า รถรุ่น “โมเดล 3” ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "รถพลังงานไฟฟ้าตลาดแมส" สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์เพียงช่องทางเดียวในราคา 3.5 หมื่นดอลลาร์ พร้อมรับประกันจัดส่งได้ภายใน 1 เดือน

คำประกาศดังกล่าวเป็นการเติมเต็มวิสัยทัศน์ของ “อีลอน มัสก์” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา ที่เคยประกาศว่า รถพลังงานไฟฟ้าราคาไม่แพงเป็นส่วนหนึ่งในแผนของเขา ในการจูงใจผู้บริโภคให้เลิกขับยานพาหนะที่ใช้น้ำมัน

เดิมนั้น รถรุ่นโมเดล 3 มีราคา3.5 หมื่นดอลลาร์ เมื่อเริ่มเปิดให้สั่งซื้อครั้งแรกในปี 2559 แต่รุ่นที่ราคาถูกที่สุดก่อนหน้านี้มีราคาแพงกว่าราว1 หมื่นดอลลาร์ แม้มีการปรับลดราคาหลังจากรัฐบาลสหรัฐลดเงินลดหย่อนภาษีสำหรับยานพาหนะที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ก่อนหน้านี้ มัสก์ระบุว่า โมเดล 3 เป็น “ก้าวสุดท้าย” ของแผนแม่บทในการผลิตรถพลังงานไฟฟ้าสำหรับตลาดแมสที่มีราคาไม่แพง

ไม่นานหลังจากก่อตั้งเทสลาในปี 2546 มัสก์ กล่าวว่า แผนดังกล่าวคือจะต้องใช้เงินที่ได้จากการจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ เพื่อสร้างข้อเสนอที่มีราคาถูกกว่าเพื่อทำให้เทคโนโลยีนี้เป็นมาตรฐานยานยนต์ใหม่

หลังจากเปิดตัวรถรุ่นราคาแพงน้อยที่สุดแล้ว เทสลาระบุว่า ต่อไปนี้จะจำหน่ายรถรุ่นโมเดล 3 ผ่านทางอินเทอร์เน็ตช่องทางเดียวเท่านั้น

“เทสลากำลังเปลี่ยนไปจำหน่ายรถทั่วโลกทางออนไลน์เท่านั้น เพื่อให้สามารถจำหน่ายในราคานี้ได้และเพื่อความยั่งยืนทางการเงินของบริษัท” แถลงการณ์ของเทสลาระบุ

นอกจากนั้น เทสลายังเปิดตัวรถรุ่น “โมเดล 3 สแตนดาร์ด เรนจ์ พลัส” ซึ่งวิ่งได้ 382 กม.ต่อการชาร์จ 1 รอบ ระบบขับเคลื่อนที่ทรงพลังกว่า และการตกแต่งภายในระดับพรีเมียม มีราคาอยู่ที่ 3.7 หมื่นดอลลาร์