อาเซียนเว้นค่าธรรมเนียมวีซารับมือนทท.จีนหด

อาเซียนเว้นค่าธรรมเนียมวีซารับมือนทท.จีนหด

ไทย เวียดนาม และกัมพูชา หันมาดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตลาดใหม่ ๆ

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังตอบสนองภาวะขาลงของการท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาค ด้วยการนำเสนอมาตรการผ่อนปรนวีซ่าแก่ผู้มาเยือนจากประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ละตินอเมริกา และพื้นที่อื่น ๆ ในเอเชีย

ประเทศไทย จุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 38 ล้านคนในปี 2561 และเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ไทยได้ขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม 2,000 บาทในการขอวีซ่าณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองสำหรับนักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศและดินแดน รวมถึงจีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังจากเริ่มใช้มาตรการนี้เมื่อเดือนธ.ค.

ขณะที่เวียดนาม เพิ่มรายชื่อ 35 ประเทศ รวมถึงบราซิล กาตาร์ และเบลเยียม ในกลุ่มสัญชาติที่สามารถเข้าประเทศด้วยวีซ่าออนไลน์ (อี-วีซ่า) เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของทางการจีน รายงานว่า ทางการกัมพูชาประกาศว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะออกวีซ่าที่ใช้เข้าประเทศได้หลายครั้งอายุ 3 ปี สำหรับนักเดินทางชาวจีนและเกาหลีใต้

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวมีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสนับสนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) 12% ในไทย และ 6% ในมาเลเซียเมื่อปี 2561 และ 16% ในกัมพูชาเมื่อปี 2560

จำนวนนักเดินทางต่างชาติทั้งหมดที่ไปเยือน 6 ประเทศในภูมิภาคซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูล ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ทะลุ 120 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว ในจำนวนนี้ 20% เป็นชาวจีน

การท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เฟื่องฟูของจีน กลายเป็นตัวกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการผ่อนปรนวีซ่าในภูมิภาคนี้ตอกย้ำถึงความพยายามของประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการพัฒนาตลาดแห่งใหม่และลดการพึ่งพาจีน และยังมีขึ้นในช่วงที่การเติบโตชะลอตัวลงหรือการลดลงฉับพลันของยอดนักท่องเที่ยวจีนในบางประเทศ

ในสิงคโปร์ ข้อมูลจากรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ชี้ว่า นักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศลดลง 3% ในเดือนธ.ค. เทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นการลดลงเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนลดลง 12% ในเดือนพ.ย.

แนวโน้มที่คล้ายกันนี้ยังปรากฏให้เห็นในประเทศอื่น ๆ ของภูมิภาคด้วย อย่างในเวียดนาม นักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศลดลง 2% ในเดือนธ.ค. เทียบกับปีก่อนหน้า และลดลง 11% ในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนในไทย นักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จนถึงเดือนพ.ย. 2561 ผลจากเหตุการณ์เรือโดยสารล่มในจ.ภูเก็ต เมื่อเดือนก.ค. 2561 ซึ่งมีชาวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก