กูรูเตือนภาคธุรกิจเรียนรู้จุดอ่อนเทคโนโลยี5จี

กูรูเตือนภาคธุรกิจเรียนรู้จุดอ่อนเทคโนโลยี5จี

หลังจากนี้ไป ไม่ว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือการแพทย์ทางไกลก็ต้องอาศัย 5 จี ในทางกลับกันเหล่าอาชญากรและผู้ก่อการร้ายก็สนใจใช้ 5จี รุกรานทางไซเบอร์ด้วย

กูรูระดมสมองเวทีโมบายเวิลด์คองเกรส ชี้ภาคธุรกิจอยากได้เทคโนโลยี 5จีเร็วๆ ไม่หวั่นเสียงเตือนสหรัฐ ห่วงเป็นเครื่องมือให้จีนล้วงความลับ

งานโมบายเวิลด์คองเกรส ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (25 ก.พ.) ที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปน ปีนี้ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของระบบเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 5 หรือ 5 จี ที่มีกำหนดให้บริการในปีนี้

5 จีไม่ใช่แค่การปรับปรุงเครือข่ายไร้สายเหมือนในอดีต และไม่ใช่แค่ส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือได้เร็วกว่า แต่ยังช่วยเชื่อมต่อรถ เครื่องใช้ไฟฟ้า การขนส่งสินค้า และอุปกรณ์การเกษตรได้ด้วย

รัฐบาลวอชิงตันเคยเตือนว่า การอนุญาตให้บริษัทจีนอย่างหัวเว่ยจัดหาอุปกรณ์ทำเครือข่าย 5 จี เสี่ยงถูกสอดแนม แต่นี่เป็นเพียงความเสี่ยงเพียงประการเดียวเท่านั้น

การที่ 5 จีเร็วมาก โหลดข้อมูลได้มหาศาล ตอบสนองได้ทันท่วงทีดังนั้นเทคโนโลยีใหม่ หลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือการแพทย์ทางไกลก็ต้องอาศัย 5 จี ในทางกลับกันเหล่าอาชญากรและผู้ก่อการร้ายก็สนใจใช้ 5จี รุกรานทางไซเบอร์ด้วย

นายยานนิก ซาโดวี ผู้อำนวยการฝ่ายโทรคมนาคมและสื่อ บริษัทที่ปรึกษาแอคเซนเจอร์ กล่าววานนี้ (28 ก.พ.)ว่า ยิ่งส่งข้อมูลได้มากความปลอดภัยก็ยิ่งซับซ้อนมาก

แม้นายมาทอ ลาแกรนจ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต กล่าวว่าการกำหนดมาตรฐาน5 จีพิจารณาถึงความเสี่ยงของระบบไว้แล้ว แต่การศึกษาของมหาวิทยาลัยลอร์แรงในฝรั่งเศส พบว่า เครือข่ายไร้สายระบบใหม่นี้ยังมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยให้เห็น เหมือนอย่างที่มีในระบบ 3จี และ 4จี

รายงานระบุว่า 5 จีปกป้องข้อมูลได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับมาตรฐานระบบไร้สายรุ่นก่อนๆ แต่ช่องโหว่และข้อบกพร่องก็ยังมี จึงอาจเป็นช่องให้เกิดการโจมตีไซเบอร์ได้ ส่งผลไปถึงการปกป้องความเป็นส่วนตัว

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวอีกว่า สถาปัตยกรรมเครือข่าย 5 จี ยังสะท้อนถึงความท้าทายด้านความมั่นคงในรูปแบบใหม่ทั้งหมดด้วย เนื่องจากเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 5 ใช้ “เครือข่ายเสมือน” หมายถึงการเคลื่อนย้ายทรัพยากรบางอย่าง ที่เคยส่งกันทางฮาร์ดแวร์จริงไปสู่เครือข่ายที่ใช้ซอฟต์แวร์เสมือน เพื่อทำให้ 5 จีส่งข้อมูลได้ดีและยืดหยุ่นกว่าเดิม

ในประเด็นนี้   นายดาร์เรน แอนสตี ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของเน็ตสเกาท์ ที่ให้บริการซอฟต์แวร์ระบบเครือข่ายแนะว่า ผู้ให้บริการต่างเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดแวร์ไปสู่ระบบเสมือนจริงที่ดำเนินการอย่างอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

“ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ต้องมองเห็นได้ แต่เมื่อทุกสิ่งอยู่บนเครือข่ายที่มองไม่เห็น เมื่อนั้นย่อมเกิดปัญหา”