พบความผิดอาญาเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้วกว่า 90 คดี

พบความผิดอาญาเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้วกว่า 90 คดี

“ศรีวราห์” เผย พบความผิดอาญาเกี่ยวกับการเลือกตั้งแล้วกว่า 90 คดี กกต.เตือนการใช้โซเชียลหาเสียงระวังข้อความสุ่มเสี่ยงผิดกม.

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้ประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติครั้งที่ 2/2562 โดยได้สั่งการกำชับเสริมกำลังตำรวจพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะการลงหาเสียงจนถึงการนับคะแนนในการเลือกตั้งนั้นจะเสร็จสิ้นในยามวิกาล จึงมีความเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยของประชาชน แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ได้รับการรายงานความผิดปกติ หรือการเคลื่อนไหว หรือ การป่วนแต่อย่างใด

พล.อ.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ล่าสุดขณะนี้มีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินการเป็นคดีอาญาแล้วจำนวน 90 คดี โดยส่วนใหญ่เป็นการทำลายป้ายหาเสียง การอนาจาร ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลตำรวจ กกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่าย ก้าวล่วง แต่หากผลออกมาแล้วก็ขอให้ปฎิบัติตาม สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มีนาคมที่จะถึงนี้ ให้ตำรวจแต่ละหน่วยส่งแผนดูแลความเรียบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในวันพรุ่งนี้ ส่วนการเลือกตั้งใหญ่วันที่ 24 มีนาคม 2562 ให้ส่งแผนภายในวันที่ 10 มีนาคม แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องการจราจรสั่งการให้ตำรวจอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปเลือกตั้งอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการจราจรที่จะต้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชาทุกคนสามารถเลือกตั้งใด้ทันเวลา

ทางด้านร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน คณะกรรมการการเลือกตั้ง ฝากเตือนการหาเสียงผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ว่า การใส่ร้าย หลอกลวง บังคับขู่เข็ญ ในการโพสต์ข้อความต่างๆ ทั้งกลุ่มผู้สนับสนุน และ ไม่สนับสนุนไม่ควรกระทำการแบบนี้ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายซึ่งเป็นคดีอาญาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง คณะทำงานติดตามการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ของกกต. ก็ได้ติดตามดำเนินการไปบ้างแล้ว ทั้งแจ้งให้แก้ไขเปลี่ยนแปลง และลบข้อคงามที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย