ครม.ไฟเขียวเลส์โรชผลิตคน ป้อนอุตฯท่องเที่ยวพื้นที่อีอีซี

ครม.ไฟเขียวเลส์โรชผลิตคน ป้อนอุตฯท่องเที่ยวพื้นที่อีอีซี

อนุมัติ "เลส์โรช" ตั้งสถาบันการศึกษาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรมในไทย หวังผลิตแรงงานป้อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวในอีอีซี พร้อมไฟเขียว พ.ร.บ.อาชีวะฉบับใหม่ให้มีหลักสูตรอาชีวะได้ตั้งแต่ม.ต้น

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมฯเห็นชอบให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศจัดการศึกษาในประเทศไทย ตามที่กระทรวงศึกษาเสนอ โดยเป็นการอนุมัติให้ Asian Institute of Hospitality Management, In Academic Association With Les Roches (เลส์โรช) ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์เข้ามาจัดการศึกษาในประเทศไทยในหลักสูตรปริญญาตรีสาขาการบริหารธุรกิจการโรงแรม (Bachelor of Business Administration in Global Hospitality Management)

ทั้งนี้ เลส์โรช จะร่วมมือกับบริษัทเจ้าพระยา รีสอร์ท แอนด์ เรสซิเดนซ์ จำกัด บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (มหาชน) ตั้งสถาบันศึกษาเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่มีการเติบโตมากขึ้นในประเทศ และเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

ปัจจุบันสถาบันเลส์โรช มีวิทยาเขตใน 3 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ สเปน และจีน สำหรับในไทยได้จัดหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจการโรงแรม เป็นหลักสูตรนานาชาติภาษาอังกฤษ เรียน 3.5 ปี มี 2 ศูนย์การศึกษาคือที่ จ.ชลบุรี และเขตธนบุรี กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาชีวะศึกษา (ฉบับที่..)พ.ศ.. ซึ่งเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมเพื่อให้มีการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นการพัฒนาการศึกษาของคนไทยเพื่อรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต(New S Curve)