สทศ.ย้ายสนามสอบGAT/PATรอบพิเศษ เป็นร.ร.บางปะกอกฯ เพื่อเยียวยาจิตใจเด็ก

สทศ.ย้ายสนามสอบGAT/PATรอบพิเศษ เป็นร.ร.บางปะกอกฯ เพื่อเยียวยาจิตใจเด็ก

สทศ.ย้ายสนามสอบ PAT 5 รอบพิเศษเหตุสุดวิสัย จาก ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ ไป ร.ร.บางปะกอกวิทยาคม แต่คงวันและเวลาเดิม ย้ำเพื่อเยียวยาจิตใจเด็ก ที่ยังหวาดผวาในเหตุการณ์ ล่าสุด มีเด็กแจ้งขอสอบใหม่แล้ว 4 ราย ประกาศผลผู้มีสิทธิ์สอบรอบพิเศษ 2 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.62 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จะดำเนินการจัดสอบความถนัดทางวิชาชีพครู หรือ PAT 5 รอบพิเศษเหตุสุดวิสัย วันที่ 5 มี.ค.ให้นักเรียนจำนวน 248 คน ที่เข้าสอบที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ที่ได้รับผลกระทบจากการบุกทำร้ายนั้น ว่า หลังมีการประกาศเรื่องนี้ออกไป มีนักเรียนหลายคนมีความกังวลไม่อยากให้ไปจะสอบที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เหมือนเดิม เพราะยังรู้สึกหวาดผวากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในทางหลักจิตวิทยาและเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ก็อาจจะไม่เหมาะสมที่จะให้เด็กสอบในสนามสอบเดิม เพราะเด็กมีความกังวลซึ่งอาจจะไม่เป็นธรรมแก่ตัวเด็ก ดังนั้น ตนจึงได้มอบหมายให้ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ประสานไปยัง สทศ.เปลี่ยนสนามสอบ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทางโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ก็บอกว่าเด็กที่มาสอบไม่ใช่เด็กของโรงเรียนทุกคน ขณะเดียวกัน ได้มอบให้ สทศ. ประมาณการค่าใช้จ่ายในการจัดสอบใหม่ทั้งหมดรวมถึงค่าเสียหายที่เกิดขึ้นว่าเป็นตัวเลขเท่าไหร่เพื่อจะได้ดูในข้อกฎหมายดำเนินการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า ขณะนี้ สทศ.ได้ดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสนามสอบ PAT 5 รอบพิเศษเหตุสุดวิสัย จากโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เปลี่ยนมาโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ส่วนวันจัดสอบยังเป็นกำหนดเดิมคือวันที่ 5 มี.ค. เวลา 13.00-16.00 น. สาเหตุที่เปลี่ยนสนามสอบก็เพราะคำนึงถึงสภาพจิตใจเด็ก ที่อาจจะไม่สบายใจที่ต้องไปสอบสนามสอบเดิม ส่วนการประกาศคะแนนสอบนั้นถ้านักเรียนไม่ประสงค์สอบรอบพิเศษ สทศ.จะประกาศคะแนนในการสอบวันที่ 24 ก.พ. ส่วนผู้ที่แจ้งความประสงค์ต้องการสอบรอบพิเศษ ก็จะประกาศคะแนนที่สอบในวันที่ 5 มี.ค.

ทั้งนี้ นักเรียนที่ต้องการสอบรอบพิเศษจะต้องยื่นแสดงความประสงค์ขอสอบใหม่มาที่เว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th และสายด่วน 02-217-3800 ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2562 โดย สทศ.จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบรอบพิเศษ วันที่ 2 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีนักเรียนแจ้งความประสงค์แล้ว 4 ราย

“ส่วนความเสียหายได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายเป็นผู้รวบรวมข้อมูลความเสียหายทั้งหมด เพื่อเตรียมดำเนินการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย แต่ยังไม่สามารถบอกได้เวลานี้ขอให้ชัดเจนก่อน ตอนนี้ขอโฟกัสที่ตัวเด็กก่อนซึ่งก็มีการพูดคุยกันมาก อย่างการสอบรอบพิเศษก็ยืนกำหนดการเดิมเพื่อให้ทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ที่เปลี่ยนสนามสอบก็เพราะเด็กบางคนอาจจะเกิดภาพติดตา จึงได้เปลี่ยนไปอีกโรงเรียนหนึ่งแทน และวันนี้ดิฉันก็ได้ไปเยี่ยมครูและผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์อีกครั้งหนึ่งด้วย” ผศ.ดร.ศิริดา กล่าว