วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.พ.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.พ.62)

ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 3% หลังทรัมป์ทวีตราคาน้ำมันสูงเกินไป

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 3 หลังได้รับปัจจัยกดดันจากการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่าราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับที่สูงเกินไปและเรียกร้องให้โอเปคผ่อนมาตรการหนุนราคาน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบยังมีแรงหนุนจากการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่มีแนวโน้มจะสามารถบรรลุได้ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งสัญญาณที่ดี และประกาศเลื่อนเส้นตายในการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 1 มี.ค. 62 ออกไป

+ ตลาดน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุนจากอุปทานที่ปรับลดจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านและเวเนซุเอลา ประกอบกับความไม่แน่นอนของอุปทานจากลิเบียและไนจีเรีย

+ Goldman Sachs คาดการณ์ตลาดน้ำมันดิบในระยะสั้น มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากภาวะอุปทานตึงตัว โดยปัจจัยหลักมาจากการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากความไม่แน่นอนในการต่อระยะเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบและปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของสหรัฐฯ ที่จะเข้ามาสู่ตลาด

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียและอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียเหนือ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ในประเทศอินเดียที่อยู่ในระดับดี ประกอบกับอุปทานที่ปรับลดจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 53-58 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

        ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลง โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62
  • ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เนื่องจาก ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 62 นี้

----------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

          โทร.02-797-2999