สมอ.ผุดศูนย์ทดสอบแบตฯ รองรับอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า

สมอ.ผุดศูนย์ทดสอบแบตฯ รองรับอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า

ลงนามเอกชนเยอรมนี ตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่หวังรองรับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องหวังใช้มาตรฐาน วิจัยและพัฒนาแห่งภูมิภาคอาเซียน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ทูฟ ซูด จากเยอรมนี เพื่อสร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกตามมาตรฐานสากลของอาเซียน มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2563

ศูนย์ทดสอบนี้เพื่อรองรับที่ไทยได้พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อนุมัติส่งเสริมการลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยไปแล้ว 8 ค่ายรถชั้นนำ เช่น Nissan Mercedes Benz BMW และ FOMM เป็นต้น

การจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่่ นั้นสมอ. สนับสนุนจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาเครื่องมือทดสอบและอนุญาตให้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งภายในศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อก่อสร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่่ โดยสถาบันยานยนต์และบริษัท ทูฟ ซูด จะร่วมกันให้บริการทดสอบแบตเตอรี่่ที่ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรี่่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศต่อไป

บริษัท ทูฟ ซูด เป็นหน่วยงานที่ให้บริการการทดสอบ การตรวจสอบ และการให้การรับรองมาตรฐาน (Testing, Inspection, Certification ) ระดับโลกมีเครือข่ายสาขามากกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก

สำหรับ แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า และใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมระบบกักเก็บพลังงาน (Energy storage) เป็นต้น ดังนั้นสมอ.จึงเร่งจัดทำร่างมาตรฐานแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าตามมาตรฐาน UNECE R100 และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่มีจุดประสงค์เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รองรับการทดสอบแบตเตอรี่่ตามมาตรฐานความปลอดภัยสากล เป็นศูนย์กลางการทดสอบ วิจัยและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่่ในภูมิภาคและพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้า