‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.27 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนบางส่วนเริ่มขายทำกำไร และระยะยาวเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้อีกหากตลาดเปิดรับความเสี่ยงเมื่อมีข้อตกลงการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า  ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวบวกอ่อนๆ ดัชนี Stoxx50 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 0.29% พร้อมกับดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.12% ประเด็นเชิงบวก ยังคงเป็นความคาดหวังกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่มีโอกาสที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ 

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของตลาดนับตั้งแต่ต้นปี ทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มขายทำกำไร นอกจากนี้ ความเสี่ยงการเจรจาข้อตกลง Brexit ในยุโรป ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันให้ตลาดค่อยๆ ลดสถานะถือครองสินทรัพย์เสี่ยงลงเช่นกัน

เชื่อว่าในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ตลาดจะจับตาไปที่ถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรส โดยสิ่งที่นักลงทุนคาดหวังคือ เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย และยุติการลดงบดุลลง

ฝั่งของค่าเงินบาท ช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบ นักค้าเงินส่วนใหญ่ยังคงจับตาไปที่ดีลควบรวมใหญ่ๆในตลาดที่อาจกระทบเงินทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่ในระยะยาว เรายังคงมีมุมมองเดิมว่า เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้อีกถ้าตลาดเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) เมื่อมีข้อตกลงการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ  ซึ่งจะส่งผลบวกกับเศรษฐกิจโลกและค่าเงินเอเชีย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.23-31.33 บาทต่อดอลลาร์