อังกฤษเตรียมทำผลกระทบเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง

อังกฤษเตรียมทำผลกระทบเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง

ด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า โอกาสที่อังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรปกำลังลดน้อยลง

โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะทำการเผยแพร่บทวิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจและการค้า ในกรณีที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

“เรามีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่เอกสารดังกล่าว โดยจะดำเนินการในไม่ช้า” โฆษกกล่าว

การดำเนินการของรัฐบาลดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นางแอนนา ซูบรี สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป เรียกร้องให้รัฐบาลออกรายงานฉบับดังกล่าว

ด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า โอกาสที่อังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรปกำลังลดน้อยลง

“เป็นที่ชัดเจนว่าสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ของอังกฤษไม่ให้การรับรองข้อตกลงเบร็กซิท” นายทัสก์ กล่าว พร้อมทั้งแนะนำให้นางเมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้มีการขยายเวลาในการเจรจาออกไป

“ผมเชื่อว่าในสถานการณ์เช่นนี้ การขยายเวลาจะเป็นแนวทางที่สมเหตุสมผล และผู้นำ 27 ชาติของยุโรปจะแสดงความเข้าใจต่ออังกฤษ” นายทัสก์ กล่าว

ทั้งนี้ อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. ส่วนนางเมย์ ได้ประกาศเลื่อนวันลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลงเบร็กซิทออกไปเป็นวันที่ 12 มี.ค. จากเดิมที่มีกำหนดในวันที่ 27 ก.พ.

การลงมติในรัฐสภาต่อข้อตกลงเบร็กซิทในวันที่ 12 มี.ค. จะมีขึ้นเพียง 17 วัน ก่อนที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู)อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน กล่าววิพากษ์วิจารย์นางเมย์เกี่ยวกับการเลื่อนกำหนดการลงมติดังกล่าวว่า เป็นการกดดันให้รัฐสภาตัดสินใจเลือกระหว่างข้อตกลงเบร็กซิทที่ใช้ไม่ได้ของนางเมย์ และการที่อังกฤษจะแยกตัวจากอียูโดยไม่มีการทำข้อตกลง

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภาลงมติด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย 432 ต่อ 202 เสียง คว่ำร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์ที่ทำไว้กับผู้นำอียู