“เจเน็ต เยลเลน”วิพากษ์“ทรัมป์”ไม่เข้าใจพื้นฐานศก.ของประเทศ

“เจเน็ต เยลเลน”วิพากษ์“ทรัมป์”ไม่เข้าใจพื้นฐานศก.ของประเทศ

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และพื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐ

“ดิฉันสงสัยว่า เขาอาจไม่รู้ว่าเป้าหมายหลักของเฟดคือการจ้างงานสูงสุด และการรักษาเสถียรภาพของราคา ซึ่งเป็นภารกิจที่สภาคองเกรสมอบหมายแก่เฟด” นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการมาร์เก็ตเพลส  ของสถานีวิทยุมินเนโซตา พับลิก เรดิโอ

“ปธน.ทรัมป์เคยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่เฟดมีเป้าหมายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อให้มีการสนับสนุนแผนการด้านการค้าของเขา หรือเกี่ยวกับดุลการค้าของสหรัฐ ซึ่งสิ่งนี้แสดงว่าเขาขาดความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของเฟดที่มีต่อเศรษฐกิจ และเป้าหมายนโยบายที่เหมาะสม” นางเยลเลนกล่าว ทั้งยังบอกว่า  ปธน.ทรัมป์ขาดความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลดการขาดดุลการค้ากับจีน และประเทศคู่ค้าของสหรัฐ

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ และจะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้