‘กมลศักดิ์’ ลั่นขยายขีดความสามารถ เร่งก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3

‘กมลศักดิ์’ ลั่นขยายขีดความสามารถ เร่งก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3

“กมลศักดิ์” นั่ง ผอ.การท่าเรือคนใหม่เป็นทางการ ลั่นโจทย์สำคัญขยายขีดความสามารถท่าเรือ เร่งก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3 ตั้งบริษัทลูกมุ่งหารายได้ด้านอสังหาริมทรัพย์ วางเป้า 1 พันล้านบาทต่อปี เตรียมเสนอบอร์ดปิดปมขึ้นค่าเช่าอาคารพาณิชย์ ชงปรับเพียง 19%

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง ประธานคณะกรรมการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานลงนามในสัญญาว่าจ้าง เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร เข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยระบุว่า ที่ผ่านมา กทท.อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อขาดผู้บริหารตัวจริง เมื่อได้ผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นทางการแล้ว ก็มั่นใจว่าจะสามารถขยายขีดความสามารถของ กทท.ได้เต็มที่ จากการผลักดันโครงการก่อสร้างต่างๆ ทำให้ท่าเรือของไทยเป็นท่าเรือหลักรองรับการเติบโตของประเทศและภูมิภาค

นอกจากนี้ต้องเร่งรัดขยายขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 วงเงินกว่า 8.4 หมื่นล้านบาทด้วย
ด้านเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการท่าเรือประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า สิ่งแรกที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ สร้างความเป็นหนึ่งให้เกิดความร่วมมือร่วมใจจากพนักงานทุกคน จากนั้นจะเร่งโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจาก กทท.เป็นเกตเวย์ที่สำคัญ และเศรษฐกิจหรือผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) จะเติบโต ขึ้นอยู่กับตัวเลขการส่งออก นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2562 จะเร่งจัดตั้งบริษัท เพื่อมาดูแลด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าส่วนนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้ กทท. เพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีกปีละ 1 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันจะเร่งดำเนินการเรื่องค่าเช่าอาคารพาณิชย์ในพื้นที่ กทท. อาทิ ตลาดคลลองเตย จำนวน 1,860 ห้อง ซึ่งบอร์ด กทท.เคยมีมติเมื่อปี 2560 อนุมัติขึ้นค่าเช่าเพิ่มจากเดิม 100 - 300% ส่งผลให้ผู้เช่าต่อต้าน และต้องมีการชะลอมติดังกล่าวออกไปก่อน เมื่อตนเข้ามาดำรงตำแหน่ง ผอ. กทท.จะเสนอบอร์ด กทท.ให้พิจารณาทบทวนให้เก็บค่าเช่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น แต่ในอัตรา 19% เท่านั้น เพื่อไม่ให้ผู้เช่าได้รับผลกระทบมาก เช่น มติบอร์ดเดิมให้ขึ้นค่าเช่าทำเลที่ 1 (ติดถนน) จาก 6,020 บาทต่อห้องต่อเดือน เป็น 19,000 บาทต่อห้องต่อเดือน ตามอัตราใหม่ที่จะเสนอ จะมีการปรับค่าเช่าเป็น 8,400 บาทต่อห้องต่อเดือนเท่านั้น