'บอร์ดบีโอไอ' คลอดมาตรการโรงกลั่นลงทุนยูโร 5 คาดลงทุนเพิ่ม 3.5 หมื่นล้าน

'บอร์ดบีโอไอ' คลอดมาตรการโรงกลั่นลงทุนยูโร 5 คาดลงทุนเพิ่ม 3.5 หมื่นล้าน

“บอร์ดบีโอไอ” กระตุ้นโรงกลั่นลงทุนเร่งเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมันเป็นยูโร 5 คาดลงทุนเพิ่ม 3.5 หมื่นล้าน หวังแก้ปัญหาฝุ่นและมลพิษให้ได้เร็วขึ้น

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.62 นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าบอร์ดบีโอไออนุมัติมาตรการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันสำหรับโรงกลั่นน้ำมันในประเทศที่มีแผนจะปรับปรุงคุณภาพการกลั่นน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 เป็นน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งช่วยลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษสิ่งแวดล้อมจากน้ำมันในระยะยาวโดยภาคเอกชนที่จะขอสิทธิประโยชน์จะต้องยื่นขอรับสิทธิ และประโยชน์ตามมาตรการนี้ภายใน วันที่ 31 ธ.ค.2562 ซึ่งคาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มเติมจากมาตรการนี้ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาทในโรงกลั่นน้ำมัน 4 แห่งทั่วประเทศ

“โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยมีจำนวน 6 แห่ง โดยแต่ละแห่งมีแผนที่เสนอกับกระทรวงพลังงานว่าจะปรับเปลี่ยนมาตรฐานการกลั่นน้ำมันจากยูโร 4 ไปเป็นยูโร 5 ภายในปี 2566 – 2567 แต่มาตรการที่ออกมาในวันนี้จะช่วยจูงใจให้ภาคเอกชนมีการลงทุนในส่วนของอุปกรณ์ในการกลั่นน้ำมันที่มีมาตรฐานสูงขึ้นซึ่งเป็นไปตามการส่งเสริมการแก้ปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษเนื่องจากน้ำมันยูโร5 ปล่อยลดการปล่อยค่ากำมะถันลงในน้ำมันเบนซินและดีเซลเหลือ 10 PPM เท่านั้น” นางสาวดวงใจกล่าว