วธ. เปิดตัว 'หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก' 4 เล่ม

วธ. เปิดตัว 'หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก' 4 เล่ม

วธ. เปิดตัว "หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" 4 เล่ม ประมวลองค์ความรู้เผยแพร่สู่ปชช.

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 62 ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นประธานแถลงข่าว “หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม นายปรารพ เหล่าวานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค 62 เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่บ้านเมือง ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญและศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่งที่จะต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติ และเนื่องในโอกาสมหามงคลการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีภารกิจหน้าที่ในการธำรงรักษา ส่งเสริมและสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันเนื่องด้วยสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์ จึงจัดพิมพ์ “หนังสือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโบราณราชประเพณี ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่ปฏิบัติเพื่อเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ มีเนื้อหาประกอบด้วย ความเป็นมาของพระราชพิธี ลำดับขั้นตอนพระราชพิธีโดยสังเขป การเตรียมการพระราชพิธี ตลอดจนข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธี อาทิ พระปฐมบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ในสมัยรัตนโกสินทร์ เครื่องราชกกุธภัณฑ์ สถานที่ประกอบพระราชพิธี พระมหาเจดีย์ สถานที่ตั้งพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ รวมถึงแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละจังหวัดที่ต้องพลีกรรมตักน้ำเพื่อใช้เป็นน้ำอภิเษก เป็นต้น โดยจัดพิมพ์ฉบับภาษาไทยและฉบับภาษาอังกฤษ รวม 2,000 เล่ม

นอกจากนี้ คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มอบหมายให้ วธ.จัดพิมพ์ “หนังสือประมวลองค์ความรู้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” มีเนื้อหา รายละเอียด ขั้นตอน สถานที่ ในการประกอบพระราชพิธี รวมถึงคำศัพท์สำคัญต่างๆ เป็นการเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้กว้างขวางยิ่งขึ้นโดยจัดพิมพ์ฉบับภาษาไทย จำนวน 3,000 เล่ม

รวมทั้งหนังสือ “ประมวลบทความเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” เป็นผลงานของนักปราชญ์ราชบัณฑิตคนสำคัญ จำนวน 1,000 เล่ม เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน สื่อมวลชน ตลอดจนผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้โบราณราชประเพณี ตามสถานศึกษา ห้องสมุดประชาชน และหน่วยงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซต์ www.m-culture.go.th หรือ คิวอาร์โค้ด สอบถามรายละเอียดสายด่วนวัฒนธรรม โทร. 1765