วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 ก.พ.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 ก.พ.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐฯ และจีนมีแนวโน้มที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ หลังการพบปะระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศพยายามหาข้อสรุปก่อนถึงกำหนดการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 1 มี.ค. 62

+ ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการร่วมมือลดกำลังการผลิตลงของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร รวมถึงประเทศรัสเซีย เพื่อป้องกันการเพิ่มขึ้นของอุปทานน้ำมันดิบในตลาด

- สหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดที่ 12 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 และปริมาณน้ำมันดิบส่งออกของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

- สำนักสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันดิบจากสหรัฐฯ จะปรับสูงขึ้นแตะระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ และปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะอยู่ที่ราว 12.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับ แรงซื้อจากอินโดนิเซีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันเบนซินรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดีเซลในเดือนหน้าจะปรับลดลง อันเป็นผลมาจากโรงกลั่นปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ประกอบกับ โอกาสความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งน้ำมันดีเซลออกจากภูมิภาคเอเชีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 55-60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • อุปทานน้ำมันดิบโลกคาดปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลง โดยล่าสุด ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปริมาณการผลิตที่ได้ตกลงไว้ ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่าตลาดน้ำมันดิบจะกลับสู่ภาวะสมดุลภายในเดือน เม.ย. 62 นี้
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดปรับตัวสูงขึ้น หลังสำนักสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เผยคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของ 7 แหล่งผลิตใหญ่ในสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 84,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มี.ค. 62
  • ปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านอาจปรับลดน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เนื่องจาก ประเทศต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านก่อนถึงกำหนดการหยุดการผ่อนผันมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 62 นี้

--------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999