“ทรัมป์”ยืนยันสหรัฐเลื่อนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

“ทรัมป์”ยืนยันสหรัฐเลื่อนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เคยเตือนว่า หากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนไม่มีความคืบหน้า สหรัฐจะปรับเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็นอัตรา 25% จากเดิม 10%

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐเลื่อนเวลาการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนออกไป จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ รวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ปธน.ทรัมป์ ทวีตว่า “ผมยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า สหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาการค้ากับจีนในประเด็นต่างๆที่มีความสำคัญในเชิงโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การโอนถ่ายเทคโนโลยี การเกษตร การบริการ ค่าเงิน และอีกหลายประเด็น"

"ขณะที่การเจรจาที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์มาก เราจึงตัดสินใจที่จะเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนออกไป จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ และเนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาที่คืบหน้ามากขึ้น เราจึงวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผม โดยจะจัดขึ้นที่รีสอร์ทมาร์อะลาโกในรัฐฟลอริด้า เพื่อสรุปข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายทำร่วมกัน นี่เป็นช่วงสุดสัปดาห์ที่สุดมากๆสำหรับสหรัฐและจีน”ผู้นำสหรัฐ กล่าว