จีนกดดันชาติพันธมิตรสหรัฐเปิดรับ“หัวเว่ย”

จีนกดดันชาติพันธมิตรสหรัฐเปิดรับ“หัวเว่ย”

ธุรกิจเหมืองออสเตรเลียและอุตสาหกรรมปลาแซลมอนนิวซีแลนด์เจออุปสรรคการค้าในจีนจากกรณีเทคโนโลยี5จีของหัวเว่ยถูกกีดกันจากสหรัฐและเหล่าชาติพันธมิตร

รัฐบาลปักกิ่งเดินเกมรุก เร่งกดดันประเทศคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ด้วยความหวังว่าจะช่วยให้สองประเทศนี้เปิดกว้างรับเทคโนโลยี5จีของหัวเว่ย เทคโนโลยี ที่กำลังถูกหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐสกัดกั้น เพราะกลัวว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีนจะเข้ามาล้วงความลับและส่งให้รัฐบาลจีน

ทั้งนี้ บริษัทเหมืองแร่สัญชาติออสเตรเลียกำลังเจอปัญหาเข้าไปดำเนินธุรกิจในจีนยากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองต้าเหลียน เมืองท่าเรือทาวตอนเหนือของจีน โดยที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลจีนและออสเตรเลียต่างสงวนท่าทีไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยนายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย ระบุว่า ไม่อยากด่วนสรุปว่ารัฐบาลจีนกีดกันบริษัทเหมืองของออสเตรเลีย ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุเพียงว่า ที่การอนุมัติบริษัทเหมืองออสเตรเลีย ประสบปัญหาล่าช้าเพราะการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต้องใช้เวลา

ขณะที่นายแอนเดร การ์กุยโล หัวหน้าแผนกศุลกากรของแซนฟอร์ด บริษัทส่งออกอาหารทะเลของนิวซีแลนด์ ระบุว่า มีปัญหาด้านการส่งออกปลาแซลมอนเข้าไปในตลาดจีนเช่นกัน ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถส่งออกปลาดังกล่าวเข้าจีนได้ตั้งแต่เดือนม.ค.

ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ต่างดำเนินการตามข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ให้สกัดกั้นเทคโนโลยี5จีจากหัวเว่ย แต่การที่ทั้ง2ประเทศนี้ยังคงต้องพึ่งพาสินค้าจากจีน ทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก