สหรัฐ-จีนเร่งหาข้อสรุปการค้าร่วมกันในสุดสัปดาห์นี้

สหรัฐ-จีนเร่งหาข้อสรุปการค้าร่วมกันในสุดสัปดาห์นี้

การเจรจาร่วมกันของทั้ง2ฝ่ายในวันอาทิตย์ ถือเป็นการเจรจารอบที่ 4 นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐและจีนตกลงที่จะสงบศึกทางการค้าระหว่างกันเป็นการชั่วคราว

คณะผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐและจีน หารือร่วมกันนานกว่า7ชั่วโมงในวันเสาร์(23ก.พ.)ตามเวลาสหรัฐเพื่อคลี่คลายปมขัดแย้งทางการค้าระหว่างกันให้ได้มากที่สุด ก่อนถึงกำหนดเส้นตายวันที่ 1 มี.ค.โดยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการค้าทั้ง2ฝ่ายจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในเช้าวันอาทิตย์ จากนั้นคณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีนที่นำโดยนายหลิว เหอ มีกำหนดเดินทางออกจากกรุงวอชิงตันเพื่อกลับไปกรุงปักกิ่งในวันจันทร์ (25ก.พ.)ตามเวลาสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ระบุว่า มีโอกาสสูงมากที่สหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน เพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกัน พร้อมทั้งกล่าวว่าอาจจะต้องขยายเส้นตายเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่กำหนดไว้วันที่ 1มี.ค.ออกไป

“ผมคิดว่าทั้งสองฝ่ายรู้สึกตรงกันว่ามีโอกาสสูงมากที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าร่วมกันได้”ทรัมป์ กล่าวหลังจากได้พบปะหารือกับคณะผู้แทนเจรจาการค้าระดับสูงจากจีน ซึ่งรวมถึงนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังยืนยันว่า เขาอยากจะพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในช่วงปลายเดือนหน้าที่รีสอร์ทมาร์อะลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา