ชายแดนเวเนฯ-บราซิลปะทะเดือดตาย2คน

ชายแดนเวเนฯ-บราซิลปะทะเดือดตาย2คน

เกิดเหตุปะทะกันด้วยกำลังระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนเวเนซุเอลาติดบราซิลและโคลัมเบีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 2 คน

ชนวนเหตุครั้งนี้เกิดจากความขัดแย้งที่ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร สั่งปิดชายแดนและห้ามขนย้ายสิ่งของบรรเทาทุกข์จากนานาชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของสหรัฐเข้าประเทศ แต่ชาวบ้านต้องการเสบียงอาหารและยาเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนยาอย่างหนัก เพราะภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

ชาวบ้านจำนวนมากจึงแห่ไปชายแดนหลังจากแกนนำฝ่ายค้าน รวมถึงนายฮวน กุยโด ที่ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการ รวบรวมกลุ่มผู้สนับสนันไปขนย้ายสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าประเทศ แม้ว่าจะเกิดเหตุปะทะที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต

ส่วนทหารได้รับคำสั่งให้สกัดกั้นการขนย้ายสิ่งของบรรเทาทุกข์นี้ จึงเกิดการเผาเสบียงทิ้ง ขณะที่ประชาชนพยายามฝ่าแก๊สน้ำตาเข้าไปขนถ่ายสิ่งของที่ยังไม่ถูกไฟไหม้

อย่างไรก็ตาม บริเวณที่เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่คือที่สะพานซานตานเดอร์ หลังจากสามีภรรยาคู่หนึ่งถูกสังหารบริเวณพรมแดนติดบราซิล และเจ้าหน้าที่ยังคงยิงแก๊สน้ำตาสกัดประชาชนไม่ให้เข้าไปขนย้ายสิ่งของบริจาคที่เมืองยูเรนา แต่ผู้ประท้วงยังคงฝืนตอบโต้กลับด้วยการปาหินเข้าใส่  โดยมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะบริเวณนี้อย่างน้อย 24 คน

ขณะที่นายกุยโด แม้จะได้รับการรับรองจากรัฐบาลประเทศต่างๆกว่า 50 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ และชาติยุโรป แต่ยังไม่สามารถเปลี่ยนท่าทีทหารระดับสูงในกองทัพได้ และปัญหาขัดแย้งทางการเมืองในประเทศนี้ส่อเค้าว่าจะยืดเยื้อต่อไปอีกนาน