ภัยออนไลน์! แฮกไลน์-เฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน 'ว่าที่ร.ต.หญิง' สูญเงินหมื่น

ภัยออนไลน์! แฮกไลน์-เฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน 'ว่าที่ร.ต.หญิง' สูญเงินหมื่น

ระวังภัยออนไลน์! แฮกไลน์-เฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน "เผย "ว่าที่ร.ต.หญิง" โดนไปนับหมื่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 2562 ที่ สน.บางเขน ว่าที่ ร.ต.หญิง มัญชรี ก้อนทอง อายุ 36 ปี ได้พา น.ส.พรนภา (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.วิวัฒน์ มหาเทพ รองสว.(สอบสวน) สน.บางเขน หลังพบบัญชีของน.ส.พรนภา ถูกแฮกจนมีคนหลงเชื่อโอนเงินให้ไปกว่า 30,000 บาท

ว่าที่ร.ต.หญิง มัญชรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ก.พ. มีไลน์ของคนรู้จักทักมาขอยืมเงินว่าจะไปจ่ายค่าสินค้าก่อน หลังจากนั้นช่วง 18.00 น. จะโอนคืนให้ ตนหลงเชื่อจึงโอนเงินไปให้ 3 ครั้ง รวม 15,000 บาท โดยโอนไปในชื่อบัญชีของ น.ส.พรนภา จนครั้งที่ 4 คนรู้จักขอให้โอนเงินเพิ่มอีก 10,000 บาท ตนรู้สึกเอะใจจึงไม่ได้โอนเงินให้ เพราะเป็นคนละชื่อบัญชีกันกับที่เคยโอนเงินไป โดยใช้ชื่อบัญชีว่า น.ส.ชุตินันท์ วรวงษ์ หลังจากนั้นช่วง 18.00 น. คนรู้จักได้แชทไลน์มาเพื่อขอรหัสรีเซ็ตเฟซบุ๊กของตนเองที่ส่งเข้ามาในมือถือ ตนหลงเชื่อจึงส่งรหัสไปทันที หลังจากนั้นเฟซบุ๊กตนก็ถูกแฮกไปยืมเงินคนรู้จักทันที กระทั่งตรวจสอบพบว่าพรนภาเป็นใคร จนได้เบอร์โทรมา เมื่อพูดคุยกันก็ได้ความว่าทาง น.ส.พรนภา ไม่รู้เรื่องมาก่อน จึงนัดมาให้แจ้งความวันนี้เพื่อยืนยันว่า น.ส.พรนภา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

น.ส.พรนภา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนต้องการกู้เงินจำนวน 20,000 บาท ร่วมกับเพื่อน และได้หานายทุนกู้เงินในเฟซบุ๊ก ไปเจอเฟซบุ๊กชื่อ "อมร..ปล่อยกู้เงิน" จึงได้แชทไปพูดคุยเพื่อขอกู้เงินทางเฟซบุ๊ก นายอมรได้ขอเลขที่บัตรประชาชนของตนพร้อมเลขที่บัญชีไป หลังจากนั้นก็ติดต่อไม่ได้อีก ก่อนที่ทางว่าที่ร.ต.หญิง มัญชรี จะติดต่อมาว่าได้โอนเงินให้ตนไปเป็นจำนวนมาก ตนตกใจมากจึงเดินทางมาแจ้งความที่ สน.บางเขน ทั้งนี้บัญชีของตนยังมีการเปิดไปบัญชีพนันคาสิโนออนไลน์อีกด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้เพื่อตรวจสอบและจะติดตามคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการหลอกยืมเงินครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป