จีนลงนามร่วมมือธุรกิจซาอุฯกว่า 2.8 หมื่นล้านดอลล์

จีนลงนามร่วมมือธุรกิจซาอุฯกว่า 2.8 หมื่นล้านดอลล์

จีนและซาอุดีอาระเบีย ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลายฉบับเมื่อวันศุกร์ (22ก.พ.) คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงแผนการตั้งบริษัทรวมทุนเพื่อสร้างฐานการกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีระดับโลกในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจีนสองแห่ง ได้แก่ ซินเฉิง กรุ๊ป ในเมืองผานจิ่น มณฑลเหลียวหนิง และบริษัท ไชน่า นอร์ท อินดัสทรีส์ กรุ๊ป ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัทน้ำมัน ซาอุดิ อารามโก ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อสร้างโรงกลั่นปิโตรเคมีแบบคอมเพล็กซ์ในมณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

โรงกลั่นแบบคอมเพล็กซ์แห่งนี้  มีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ จะมีกำลังการกลั่นน้ำมัน 15 ล้านตัน ผลิตเอทิลีน 1.5 ล้านตัน และพาราไซลีน 1.3 ล้านตันต่อปี ซึ่งรัฐบาลมณฑลเหลียวหนิงและรัฐบาลเมืองผานจิ่นของจีน ได้ทำงานร่วมกันในโครงการนี้มาตั้งแต่เดือนต.ค. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนและซาอุดีอาระเบียได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ 35 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างสองประเทศ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่และตัวแทนธุรกิจจากสองประเทศเข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 คน