'กอบศักดิ์' ชี้ต้องเติมเงินลงกองทัพบ้าง หลังเครื่องบินนายกฯ ขัดข้อง

'กอบศักดิ์' ชี้ต้องเติมเงินลงกองทัพบ้าง หลังเครื่องบินนายกฯ ขัดข้อง

"กอบศักดิ์" ชี้ให้มองเรื่องงบกลาโหมฯอย่างรอบคอบ กรณีการร้องเรียนต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมาย บอกพรรคร่วมดีเบตอยู่เสมอ

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ตลาดละลายทรัพย์ย่านสีลม ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ขณะลงพื้นที่ช่วย ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เบอร์ 2 เขต 2 ปทุมวัน บางรัก สาทร หาเสียง โดยได้ตอบคำถามถึงการยื่นเรื่องเพื่อให้พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาช่วยพรรคหาเสียงว่า “เราก็พยายามดำเนินการเท่าที่เป็นไปได้ ในขณะนี้นักกฎหมายของเราบอกว่า สิ่งที่ปลอดภัยที่สุดก็คือการเอารูปของพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นติดคู่กับผู้สมัครของพรรค แต่ขณะเดียวกันเราก็ปรารถนาที่จะให้ท่านไปหาเสียงด้วยได้ รวมถึงพรรคคู่แข่งก็อยากจะให้ท่านไปร่วมดีเบตด้วย ซึ่งตรงนี้ไม่สามารถทำได้ พรรคจะต้องสอบถามไปถึงทางกกต.ก่อน เพราะเรื่องของท่านนายกฯเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีกฎเกณฑ์ของกกต.หลายข้อที่ต้องดู รวมทั้งตัวพรบ.เองด้วย ขณะนี้อะไรที่คิดว่าปลอดภัยเราก็ทำ แต่เรื่องไปหาเสียงด้วยคงต้องรอให้กกต.บอกมาก่อน” ดร.กอบศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองได้เชิญพรรคพลังประชารัฐไปร่วมดีเบต ดร.กอบศักดิ์ ตอบว่า เราไปทุกครั้ง เมื่อคืนนี้ก็ได้ไปเจอท่านสุดารัตน์ ท่านอภิสิทธิ์ และคุณธนาธร ไปร่วมดีเบตกันมา 4 พรรค ในสัปดาห์ต่อไปก็มีอีกเยอะมากที่ต้องไปดีเบต แต่พรรคของเราก็มีอยู่ 4 คน 5 คน ที่สามารถสลับหน้ากันไปได้ แต่พรรคอื่นเขามีน้อยหน่อย ก็ต้องไปบ่อยๆลำบากเขานิดหนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีพรรคการเมืองเสนอให้มีนโยบายปฏิรูปกองทัพ ดร.กอบศักดิ์ ตอบว่า ถ้าเกิดทุกคนไปดูข้อมูลที่แท้จริงจะพบว่า ที่บอกว่าเยอะ เยอะตรงไหนบ้าง หากนำไปเทียบกับระหว่างประเทศ ประเทศไทยมีสัดส่วนงบประมาณของกลาโหมฯต่อจีดีพี (GDP) อยู่ที่ประมาณ 1.5% ต่ำกว่าสิงคโปร์ ต่ำกว่าเวียดนาม ต่ำกว่าอินโดนีเซีย คนอื่น 5% 7% ก็มีในโลก ของเราถือว่ายังต่ำมาก เมื่อเทียบกับงบประมาณของกระทรวงต่างๆ และงบประมาณ 200,000 ล้านของกลาโหมฯ ก็อยู่ที่ประมาณ 7% ของงบประมาณทั้งปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก และเมื่อเทียบกับตัวของภารกิจ หากถามว่าเยอะหรือไม่ ก็ดูอย่างกรณีที่เกิดพายุปาบึก ว่าถ้าทหารไม่มีอุปกรณ์ ทหารจะไปช่วยได้อย่างไร กรณีของหมูป่าที่ผ่านมาถ้าอุปกรณ์เราไม่ดีเราจะดำน้ำเข้าไปช่วยได้หรือไม่ รวมถึงกรณีอื่นๆ เช่น โคลนถล่ม น้ำท่วมฯ ก็จะมีการเรียกร้องให้ทหารเข้าไปช่วยดูแลจัดการปัญหาให้ ซึ่งส่วนนี้อาจจะเห็นว่าเยอะในความรู้สึกของคนบางกลุ่ม ก็อยากให้มาช่วยกันดูในส่วนนี้ ทางพรรคเองก็จะดูให้เกิดความเหมาะสมอย่างรอบคอบ พร้อมอยากเชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนดูว่างบประมาณของรัฐบาลส่วนมากนั้นกระจายไปอยู่ในส่วนต่างๆมากกว่าส่วนนี้อีกมาก ถ้าประหยัดจากส่วนนั้นได้ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนมากขึ้นเช่นกัน หากเราสามารถกลับมาเป็นรัฐบาลได้จะเข้ามาบริหารให้เกิดการประหยัดอย่างเต็มที่ อยากให้มองเรื่องงบกลาโหมฯอย่างรอบคอบ เพราะทางทหารเองก็มีบทบาทหน้าที่หลายอย่าง

เมื่อถามถึงกรณีถูกร้องเรียนที่ท่านนายกฯ ยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ ดร.กอบศักดิ์ ตอบว่า ให้เป็นไปตามกลไกของกฎหมาย ก็ให้เขาตีความไป ส่วนเราจะรอให้กกต.ตัดสินใจ หากจะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญก็ให้ตัดสินใจมา ทางพรรคเชื่อว่าเราได้ทำทุกอย่างอย่างถูกต้อง เราก็เป็นพรรคหนึ่งที่กลัวกกต.มาก กกต.บอกให้ทำอย่างไรพรรคก็ทำอย่างนั้น และในกรณีนี้ทางพรรคได้ดูอย่างรอบคอบ ให้ตรงตามที่กกต.กำหนดไว้แล้ว หากใครอยากร้องเรียนก็ให้เขาร้องเรียนไป และให้ทางกกต.เป็นผู้ตัดสินใจดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งทางพรรคพร้อมน้อมรับทุกอย่าง