ตร.ร่วมกสทช.ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังโซเชียลทำผิดเลือกตั้ง

ตร.ร่วมกสทช.ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังโซเชียลทำผิดเลือกตั้ง

ตำรวจ ร่วมกับ กสทช. ตั้งวอร์รูม เฝ้าระวังการกระทำผิดทางโซเชียลมีเดียช่วงเลือกตั้ง เตือนการโพสต์การแชร์เรื่องการเมือง ขอให้ระวังกระทบผู้อื่น และสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ กสทช. จัดทำวอร์รูม เฝ้าระวังการใช้สื่อโซเชียลในทางที่ผิด โดยเฉพาะ ช่วงการเลือกตั้ง ที่มีการใช้สื่อโซเชียลดำเนินการทางการเมืองมากขึ้น แต่ไม่ได้จับตาเพจการเมืองใดเป็นพิเศษ เพราะหากมีการกระทำผิดเกิดขึ้น ก็จะปรากฏชัดอยู่แล้ว โดยย้ำเตือนไปยังผู้ใช้สื่อโซเชียลต่าง ๆ ระมัดระวังการโพสหรือแชร์ข้อมูล ต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้วกว่า 50 ราย แม้ยังไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นการโพสข่าวปลอมข่าวลือสร้างความตื่นตระหนก โดยยืนยันว่า แม้จะกระทำผิดในต่างแดน ก็สามารถดำเนินคดีได้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวถึงการติดตามตัวผู้เผยแพร่เอกสารปลอมเกี่ยวกับการโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยย้ำว่า ทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว ซึ่งมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ แต่มีจำนวนไม่มาก ซึ่งทั้งหมดอยู่ในประเทศแถบยุโรป แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยอยู่ระหว่างการประสานขอส่งตัวกลับมาดำเนินคดี แต่ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ส่วนจะเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ ต้องรอให้ได้ตัวก่อน