ผันผวน ยังอยู่ในกรอบพักตัวใหญ่ที่ 1640-1653 จุด

ผันผวน ยังอยู่ในกรอบพักตัวใหญ่ที่ 1640-1653 จุด

แรงฉุดจากเศรษฐกิจและกำไรต่ำคาด

หุ้นสหรัฐฯ มีแรงฉุดจากประเด็นตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทั้งดัชนีการผลิตก.พ.ที่ติดลบเป็นครั้งแรกนับจาก พ.ค.59 และยอดขายบ้านมือสอง ต่ำสุดนับจาก พ.ย. และจากการรายงานผลประกอบการบจ.บางแห่งต่ำคาด แต่มีปัจจัยบวกที่ต้องติดตาม คือรายงานข่าวว่า คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่าง MoU จำนวน 6 ฉบับที่เครอบคลุม การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้มีโอกาสที่สงครามการค้าที่ดำเนินมา 7 เดือนจะได้ข้อยุติ

ค่าเงินบาทแข็งค่า ติดตามดุลการค้าม.ค. ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าสุดรอบ 5 ปี จากการเกินดุลการค้าระดับสูงต่อเนื่องของ อย่างไรก็ตามเราประเมินบริเวณ 31 บาท/เหรียญสหรัฐฯ เป็นบริเวณที่มีโอกาสอ่อนตัวจาก 1) โอกาสแทรกแซงของธปท. 2) เลขการส่งออกและดุลการค้าจะรายงานในวันนี้ 22 ก.พ. ซึ่งตลาดคาดว่าตัวเลขม.ค.จะพลิกเป็นขาดดุล 326 ล้านเหรียญฯ (จากธ.ค.ที่ 1,065 ล้านเหรียญ) 3) การแข็งค่าของเงินเหรียญจากสงครามการค้าคลี่คลาย

ติดตามการรายงานผลประกอบการหลังบจ.หลายแห่งกำไรต่ำคาด ประเมินตลาดหุ้นโลกอาจมีแรงทำกำไรระยะสั้นเนื่องจากปรับขึ้นตอบรับทิศทางของเฟดไปก่อนหน้าแล้ว สำหรับหุ้นไทยระวังเงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไปในช่วงก่อนหน้า อาจเริ่มอ่อนค่า ติดตามรายงานผลการดำเนินงานบจ.อาจกระทบภาพการลงทุนระยะสั้นหลังส่วนใหญ่ประกาศผลการดำเนินงานชะลอตัวลง อย่างไรก็ตามเรามองอ่อนตัวเป็นโอกาสทยอยสะสมจากภาพรวมสภาพคล่องที่ยังเป็นบวกในช่วงครึ่งแรกของปี

ตั้งรับหุ้นพลังงาน ยังชอบค้าปลีก อาหาร ไฟฟ้า สาธารณูปโภค หุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น หรือปิโตรเคมี PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC อยู่ในจุดที่ดีในเชิง Valuation ถูก และการถือครองต่ำ (under-owned) ทำให้ความเสี่ยงเทียบผลตอบแทนช่วงสั้นจูงใจ ทั้งนี้สำหรับกลุ่มหุ้นลงทุนเรายังชอบกลุ่มค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ไฟฟ้า สาธารณูปโภค อาทิ CPALL, ROBINS, CPF, TU, AOT, ERW, MINT, EGCO, GPSC, BEM, BTS

ภาพรวมกลยุทธ์: การจ่ายปันผลของกลุ่มธนาคารช่วงประคอง SET Index แกว่งในกรอบการพักตัว 1640-1653 จุด การลงทุนและเก็งกำไรเน้นเลือกตัวที่ไม่เสียเปรียบต้นทุน  // หุ้นแนะนำวันนี้ BTS, PTT, BCP /เก็งกำไร PTTGC* (เป้า 75 ตัดขาดทุน 70.25), MALEE* (เป้า 11 ตัดขาดทุน 9.20)

แนวรับ 1640 / แนวต้าน : 1653 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเตรียมแถลงรายละเอียดทางการค้าสัปดาห์หน้า – ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาทางการค้ากับจีนมาอย่างต่อเนื่อง เตรียมแถลงรายละเอียดในวันที่ 27 ก.พ.นี้  

จีน-สหรัฐฯ ร่าง MoU ยุติสงครามการค้า เจ้าหน้าที่ของจีน-สหรัฐฯ เริ่มร่างข้อตกลง MoU เพื่อคลี่คลายประเด็นข้อพิพาททางการค้าของทั้งสองฝ่าย ซึ่งนับว่าเป็นพัฒนาการเชิงบวกที่สำคัญและอาจนำไปสู่การยุติสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมาถึง 7 เดือน

US PMI ต่ำสุดในรอบ 17 เดือน – ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. อยู่ที่ 53.7 จาก 54.9 ในเดือน ม.ค. ทำจุดต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

CPALL – ลงนามใน MOU กับ 7-Eleven Inc ได้สิทธิ์ในการดำเนินงานร้าน 7-Eleven ในกัมพูชาและลาว โดยจะมีการเจรจารายละเอียดข้อตกลงเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาส 2/62

GUNKUL – จ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 5:1

ประเด็นติดตาม: 21-22 ก.พ. –เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ/ 22 ก.พ. –ตัวเลขส่งออกไทย/ 27 ก.พ. – ศาล รธน. พิจารณายุบพรรค ทษช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)