สกพอ.ลุยญี่ปุ่นสานลงทุนอุตฯเป้าหมาย

สกพอ.ลุยญี่ปุ่นสานลงทุนอุตฯเป้าหมาย

นำคณะเยือนญี่ปุ่นสานต่อลงทุนอุตฯการบิน โลจิสติกส์ การแพทย์ หวังสร้างเครือข่ายซับพลายเชนระดับภูมิภาค

นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เปิดเผยว่า ได้นำคณะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าพบและหารือกับผู้แทนระดับสูงของทั้งภาครัฐและเอกชนญี่ปุ่น เช่น นายอากิมาสะ อิชิคาวะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ) นายฮิโรโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) 

นายฮิโรยูกิ อิชิเกะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) นายชิเกโอะ โอยากิ ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและการค้า ญี่ปุ่น-ไทย ของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (เคดันเรน) ผู้บริหารของธนาคารมิซุโฮะ รวมทั้งภาคเอกชนในจ.ไอจิ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ด้านการบินและโลจิสติกส์ที่สำคัญของญี่ปุ่นนั้นเพื่อให้ความมั่นใจเกี่ยวกับความต่อเนื่องของโครงการอีอีซี

รวมทั้งผลักดันให้ภาคเอกชนญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีโดยเน้นอุตสาหกรรมการบิน โลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมการแพทย์ ซึ่งไทยและญี่ปุ่นวางแผนที่จะพัฒนาร่วมกัน

ทั้งนี้ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานรายใหญ่เห็นโอกาสของไทย ที่มีความได้เปรียบในต้นทุนการผลิตและซับพลายเชนประกอบกับการที่อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่ความต้องการอากาศยานและการซ่อมบำรุงที่เพิ่มขึ้น จึงได้มีการวางแผนที่จะขยายห่วงโซ่การผลิตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับอากาศยานประเทศไทยเพื่อเข้าถึงตลาดในภูมิภาคนี้มากขึ้นด้วย

ด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการต่างประเทศ สกพอ.กล่าวว่าเป็นการต่อยอดการลงทุนในอุตสาหกรรมเดิมของญี่ปุ่นในพื้นที่ ไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง และเป็นการขยายฐานการผลิต และซับพลายเชนของญี่ปุ่นในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและในภูมิภาคเอเชียนี้ให้เข้มแข็งมากขึ้น

“ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ความสำเร็จของโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดส่วนโครงการอีอีซีก็เป็นส่วนต่อขยายสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งญี่ปุ่นก็ได้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน”