ข้าราชการหนาว! 'ชัชชาติ' ลั่นส่วนราชการ ถ้ามีไขมันต้องปรับออก

ข้าราชการหนาว! 'ชัชชาติ' ลั่นส่วนราชการ ถ้ามีไขมันต้องปรับออก

เปิดแนวนโยบาย "เพื่อไทย" ข้าราชการหนาว! "ชัชชาติ" แคนดิเดทนายกฯ ลั่นส่วนราชการ ถ้ามีไขมันต้องปรับออก

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดเสวนา “เศรษฐกิจด้วยวิธีคิดแบบคนรุ่นใหม่” โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯของพรรคพท. โดยมีนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมเสวนาด้วย

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

นายชัชชาติ ยังได้กล่าวถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทย ทางด้านเทคโนโลยีว่า การเปลี่ยนแปลงเรื่องเทคโนโลยีไม่ได้เกิดขึ้นกับคนบางกลุ่ม แต่กระทบกับคนทุกกลุ่ม ซึ่งเราจะเน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของคนทุกกลุ่มในสังคม โดยจะมีกองทุนสำหรับคนที่เปลี่ยนงาน เปลี่ยนโครงสร้างของเกษตรกร ให้มีการปรับปรุงพืช รวมถึงดูแลกลุ่มเอสเอ็มอี

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายเรื่องการปรับลดงบกลาโหมก็มีท่าทีจากฝั่งกองทัพออกมาทันที นายชัชชาติ กล่าวว่า การปรับงบประมาณความหมายคือ ทุกส่วนราชการถ้ามีไขมันก็ต้องปรับออก ซึ่งกองทัพก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบราชการ ถ้ามีไขมันที่ต้องตัดได้ก็ต้องตัดออกเช่นกัน ทั้งนี้ เราไม่ได้เน้นเฉพาะกองทัพ ปัจจุบันถ้าดูสถานการเงิน เราขาดดุลงบประมาณปีนี้ 4.5 แสนล้านบาท ยังไม่รวมงบกลางปี หนี้สาธารณะปัจจุบันจะอยู่ประมาณ 41% ของจีดีพี แต่อีก 3 ปีมีการคาดการณ์ ว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 48% ของจีดีพี ซึ่งเป็นภาระในอนาคตที่สูง ดังนั้น การใช้งบประมาณในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

เมื่อถามถึงยอดคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่สูงถึง 2.6 ล้านคน นายชัชชาติ กล่าวว่า ถือว่าคนตื่นตัว คนอยากออกมาเยอะๆเพราะผลลัพท์ที่ได้จะเป็นการสะท้อนเสียงของคนส่วนใหญ่จริงๆ ทั้งนี้ มองว่า กระแสคนรุ่นใหม่มีความตื่นตัวอย่างมาก และตนคิดว่าคนรุ่นใหม่จะต้องออกมาใช้สิทธิเยอะๆ เพราะเขาเป็นคนได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้งครั้งนี้มากที่สุด เพราะต้องอยู่กับรัฐบาล กฎหมาย และการบริงานที่ยาวนาน ซึ่งตนรู้สึกดีใจที่มีกระแสการตื่นตัว และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีกับสังคมไทย ส่วนโซเชียลก็ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับคนรุ่นใหม่ มีทั้งอำนาจทำลายล้าง และสร้างสรรค์สูง ตนคิดว่า คนที่ใช้โซเชียลจะต้องใช้วิจารณญาณประกอบให้ดีเช่นกัน และต้องรู้ให้รอบด้าน แต่ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ในเรื่องการสื่อสารที่ครอบคลุม และทำให้คนตื่นตัวมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันต้องใช้เหตุผล อย่าใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ หัวใจของดิจิตอลคือ ข้อมูลที่ถูกต้อง

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

 เมื่อถามว่า มีกระแสว่าจะมีเหตุที่จะทำให้ไม่เกิดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่น่ามีแล้ว ถึงขั้นนี้แล้ว ตนมองว่าทุกวันนี้ทุกอย่างก็ไปได้ด้วยจังหวะของมัน ส่วนเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่าไปสนใจ เพราะทุกคนก็มุ่งหน้าชี้แจง และประชาชนก็เตรียมตัวเลือกตั้งอยู่ คงยากที่จะไปขวางไม่ให้เกิดการเลือกตั้งในครั้งนี้

'ชัชชาติ'ย้ำรีดไขมันทุกส่วนราชการ ไม่ใช่แค่กลาโหม

 เมื่อถามถึงกระแสตอบรับของพรรคเพื่อไทย.ประเมินว่าจะสามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนมั่นใจ แต่จะไปวัดจากคนที่มาต้อนรับเราในพื้นที่ไม่ได้ เพราะคนที่มารับเราก็คือพวกเราอยู่แล้ว ถ้าไม่ชอบเราก็คงไม่มาต้อนรับ ซึ่งจากการรับฟังจากส.ส.ในพื้นที่ ค่อนข้างมั่นใจ แต่เราก็จะต้องทำให้ดีที่สุด และต้องระวังเรื่องการใช้อิทธิพล และใช้เงินซึ่งตนได้บอกชาวบ้านไปแล้วว่า คนที่มาอย่างไม่สุจริต สุดท้ายเขาก็ต้องไปเอาคืนในอนาคต ก็อย่าไปเลือกเขา นอกจากนั้น ก็คงจะต้องแข่งขันเรื่องนโยบายด้วย