สื่อเผยจีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ 3 หมื่นล้านต่อปี

สื่อเผยจีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ 3 หมื่นล้านต่อปี

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนเสนอซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันอยู่ที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้

ข้อเสนอของจีนที่จะซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ที่คณะผู้แทนการเจรจาของสหรัฐและจีนกำลังหารือกันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ และการซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนเกิดสงครามการค้า และต่อเนื่องไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในเอ็มโอยู

ด้านนายซอนนี เพอร์ดู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความเห็นว่า จีนจะสั่งซื้อสินค้าประเภทใดและจำนวนมากเพียงใดในข้อตกลงการค้าครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นายเพอร์ดูกล่าวว่า หากสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูปด้านโครงสร้าง เราก็จะสามารถฟื้นฟูตลาดได้อย่างรวดเร็ว

รายงานยังระบุด้วยว่า คณะผู้แทนเจรจาการค้ากำลังวางแผนที่จะหารือกันเพื่อยกเลิกภาษีต่อต้านการทุ่มตลาด และต่อต้านการอุดหนุนสำหรับธัญพืชอบแห้งที่ใช้ในอาหารสัตว์ ซึ่งธัญพืชชนิดนี้เป็นผลพลอยได้จากการผลิตเอทานอลจากข้าวโพด

ก่อนหน้านี้  สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะผู้แทนของสหรัฐและจีนกำลังร่างเอ็มโอยูจำนวน 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้าง ซึ่งได้แก่ การโอนถ่ายเทคโนโลยีและการโจรกรรมทางไซเบอร์ สิทธิในการครอบครองทรัพย์สินทางปัญญา การบริการ ค่าเงิน การเกษตร และกำแพงการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากร