‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.23 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.23 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินทั่วโลกปรับฐาน เงินบาทผันผวนตามเงินหยวนแข็งค่าขึ้น จับตาสงครามการค้าตกลงกันได้เป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจโลก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.23 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกปรับฐาน ดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P500 ปรับตัวลง 0.35% ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษปรับตัวลง 0.85% และดัชนี Stoxx50 ของยุโรปปรับตัวขึ้นได้เพียง 0.13%

ภาพตลาดที่ผันผวน เกิดจากนักลงทุนส่วนหนึ่งกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ อาจไม่มีเป้าหมายนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเท่าที่หวัง แม้จะมีความคืบหน้าของการเจรจาการค้า ที่จีนสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ตลาดก็ไม่รีบร้อนที่จะกลับมาซื้อสินทรัพย์เสี่ยงต่อ 

สอดคล้องกับภาพบอนด์ยีลด์ 10ปีสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น 4.1bps แตะระดับ 2.69% แต่เงินดอลลาร์กลับไม่ได้รับแรงบวก เราเชื่อว่าความเคลื่อนไหวนี้เกิดจาก ผู้ค้าในตลาดส่วนใหญ่ กำลังจับตาไปที่บทสรุปของนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ว่าจะส่งผลกับค่าเงินดอลลาร์อย่างไร

ฝั่งของค่าเงินบาท ในช่วงนี้มีความผันผวนหลักมาจากค่าเงินหยวนของจีนที่แข็งค่าต่อ 1.5% ในเดือนนี้และกำลังเป็นที่จับตาบนเวทีสงครามการค้า ในระยะสั้น มองว่าเงินบาทจะผันผวนในกรอบกว้างช่วงการเจรจาการค้า นักค้าเงินทั่วโลกก็ดูจะยังไม่เลือกข้างที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางค่าเงิน สังเกตได้จากความผันผวนของดอกเบี้ยระยะสั้นที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เรายังคงมีมุมมองเดิมว่า การมีข้อตกลงเรื่องสงครามการค้า ควรจะส่งผลบวกกับเศรษฐกิจโลกและค่าเงินเอเชีย มากกว่าเศรษฐกิจสหรัฐและค่าเงินดอลลาร์

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.18-31.28 บาทต่อดอลลาร์