ฟิทช์จ่อหั่นอันดับเครดิตสหราชอาณาจักร

ฟิทช์จ่อหั่นอันดับเครดิตสหราชอาณาจักร

ฟิทช์ เรทติ้งส์ จ่อลดอันดับหนี้สหราชอาณาจักรมาอยู่ที่ “เอเอ” หลังการเจรจาเบร็กซิทไม่แน่นอนมากขึ้นทุกขณะ

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ  ฟิทช์ เรทติ้งส์ แถลงเมื่อวันพุธ (20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า บริษัทอาจลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้สาธารณะของสหราชอาณาจักรมาอยู่ที่ระดับเอเอ เนื่องจากการเจรจาระหว่างอังกฤษกับสหภาพยุโรป เรื่องการพ้นสมาชิกภาพในเดือนหน้ายังไม่แน่นอนอยู่ทุกขณะ

“ฟิทช์เชื่อว่า เบร็กซิทแบบไม่มีข้อตกลงจะทำให้เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรปั่นป่วนครั้งใหญ่ รวมไปถึงการค้าที่อย่างน้อยในระยะสั้นๆ ต้องสะดุด”และถ้าลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรแล้ว ฟิทช์ก็อาจละอันดัับความน่าเชื่อถือของธนาคารแห่งอังกฤษ (บีโออี) ที่ตอนนี้อยู่ในระดับเอเอลงด้วย

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ไปเจรจากับอียูที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมอีกรอบ ขณะที่เส้นตายออกจากอียู วันที่ 29 มี.ค.ใกล้เข้ามาทุกที

ฟิทช์แนะนำว่า รัฐบาลลอนดอนต้องได้แรงสนับสนุนในวงกว้างเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิททันเวลา ซึ่งการออกจากอียูย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร ไตรมาส 4 ปี 2561 เศรษฐกิจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.2% จาก 0.6% ในไตรมาส 3 ส่งผลให้จีดีพีรวมทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1.4% และหากอังกฤษออกจากอียูไปโดยไม่ทำข้อตกลงเรื่องการค้า พรมแดน และประเด็นอื่นๆ ย่อมเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย ถึงขนาดที่เคยเจอเมื่อต้นทศวรรษ 90 ที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศร่วงลง 2% ตลอด 6 ไตรมาส

ในกรณีที่ออกจากอียูโดยมีข้อตกลง ฟิทช์ประเมินว่า จีดีพีปีนี้จะขยับขึ้นไปอยู่ที่ 1.6% และ 1.8% ในปี 2563

หลังแถลงการณ์จากฟิทช์ ค่าเงินปอนด์ ซื้อขายกันในตลาดสหรัฐอ่อนค่าลงทันทีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ปิดตลาดลดลง 0.1% ไปอยู่ที่ 1.3051 ดอลลาร์ต่อปอนด์