ผันผวน ยังอยู่ในกรอบพักตัวใหญ่ที่ 1640-1653 จุด

ผันผวน ยังอยู่ในกรอบพักตัวใหญ่ที่ 1640-1653 จุด

รายงานการประชุมเฟดยังส่งสัญญาณผ่อนคลาย

รายละเอียดของรายงานการประชุมเมื่อ 29-30 ม.ค. กรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังเห็นพ้องกับการที่เฟดควรใช้ความอดทนต่อการขึ้นดอกเบี้ย รวมทั้งควรประกาศแผนยุติการปรับลดการถือครองพันธบัตรก่อนสิ้นปี ซึ่งทำให้สภาพคล่องในระบบยังคงอยู่ในระดับสูง และทิศทางเงินทุนยังมีแนวโน้มไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ (EM) ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ค่าเงินบาทแข็งค่า ติดตามดุลการค้าม.ค. ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าสุดรอบ 5 ปี แตะระดับ 31.07 บาท/เหรียญสหรัฐฯ จากความกังวลสงครามการค้าผ่อนคลายลง และการชะลอขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งหนุนให้เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลเข้าเอเชีย ประกอบกับการเกินดุลการค้าระดับสูงต่อเนื่องของไทย ทั้งนี้ตัวเลขการส่งออกและดุลการค้าจะรายงานในวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งตลาดคาดว่าตัวเลขม.ค.จะพลิกเป็นขาดดุล 326 ล้านเหรียญฯ (จากธ.ค.ที่ 1,065 ล้านเหรียญ)

อาจมีแรงทำกำไรช่วงสั้น ติดตามการรายงานผลประกอบการ ประเมินตลาดหุ้นโลกอาจมีแรงทำกำไรระยะสั้นเนื่องจากปรับขึ้นตอบรับทิศทางของเฟดไปก่อนหน้าแล้ว สำหรับหุ้นไทยระวังเงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไป อาจเริ่มอ่อนค่าจากการแทรกแซงรวมทั้งจากดุลการค้าม.ค.ที่ค่อดจะพลิกเป็นขาดดุล ตอดตามรายงานผลการดำเนินงานสัปดาห์นี้ ได้แก่  21 ก.พ. – BCP, CPALL, GFPT, PSH, PTT / 22 ก.พ. – CHG, ROBINS, SVI  

เก็งกำไรสั้นยังชอบ พลังงาน โรงกลั่น และกลุ่มที่ผลประกอบการต่ำสุดไปแล้ว หุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น หรือปิโตรเคมี PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC อยู่ในจุดที่ดีในเชิง Valuation ถูก และการถือครองต่ำ (under-owned) ทำให้ความเสี่ยงเทียบผลตอบแทนช่วงสั้นจูงใจ ทั้งนี้สำหรับกลุ่มหุ้นลงทุนเรายังชอบกลุ่มค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว ไฟฟ้า สาธารณูปโภค อาทิ CPALL, ROBINS, CPF, TU, AOT, ERW, MINT, EGCO, GPSC, BEM, BTS โดยเน้นการทยอยซื้อ หรือซื้อที่แนวรับ/เมื่ออ่อนตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวแต่ยังอยู่ในกรอบการพักตัว โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1640-1653 จุด การลงทุนและเก็งกำไรเน้นเลือกตัวที่ไม่เสียเปรียบต้นทุน  // หุ้นแนะนำวันนี้ BH, PTT, BCP /เก็งกำไร PTTGC* (เป้า 75 ตัดขาดทุน 70.25), MALEE* (เป้า 11 ตัดขาดทุน 9.20)

แนวรับ 1640 / แนวต้าน : 1653 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

AOT – บอร์ด ทอท.เห็นชอบรวมสัญญาประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน พร้อมเปิดสัมปทาน 3 สัญญา ภายในเดือน มี.ค. นี้ ขณะที่ให้การสนับสนุนสร้างเทอร์มินอล 2 โดยยกเลิกสัญญางานออกแบบก่อสร้างกับทาง บริษัท ดวงฤทธิ์ และให้ทาง ทอท. เป็นผู้ออกแบบเอง  

THCOM – นสพ.รายงานมีการเร่งรัดให้ CAT เข้าซื้อ THCOM ให้ทันในรัฐบาลนี้ โดยใช้เงินจากการยุติข้อพิพาทจาก DTAC โดยรายงานราคาซื้อขายที่ 8.20-8.50 บาท เป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไร ซึ่งเราเคยให้ความเห็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

FTSE เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย ในดัชนี All World Asia Pacific ขึ้นสู่ 1.87% จาก 1.83% มีผล 15 มี.ค. หนุนแรงซื้อในหลุ่มหุ้นที่ถูกจัดเข้าในดัชนีโดย หุ้นใหญ่ (+) HMPRO, GULF, EA, MINT, MAKRO, BEM, DIF / หุ้นขนาดกลาง (+) MTC, GPSC/ หุ้นเล็ก เข้า (+) AEONTS, EGATIF, WHART โดยมีหุ้นที่ถูกปรับออก (-) IMPACT, VIBHA, CCET, FPT

 

ประเด็นติดตาม: 21-22 ก.พ. –เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ, 22 ก.พ. –ตัวเลขส่งออกไทย/ 27 ก.พ. – ศาล รธน. พิจารณายุบพรรค ทษช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)