"ทรัมป์"ส่งสัญญาณซัมมิตรอบ 3 กับ"คิม จอง อึน"

"ทรัมป์"ส่งสัญญาณซัมมิตรอบ 3 กับ"คิม จอง อึน"

ขณะทั่วโลกจับตาซัมมิตที่เวียดนามในสัปดาห์หน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาส่งสัญญาณวานนี้ว่า เขาอาจเข้าร่วมประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหลือเป็นครั้งที่ 3 ก่อนที่การประชุมระหว่างสองผู้นำครั้งที่ 2 จะเปิดฉากขึ้นที่เวียดนามในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐ "ไม่เร่งรีบ" กับกระบวนการยุติอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งคำกล่าวนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์และนายคิมอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นพื้นที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์ได้ ในการประชุมที่กรุงฮานอยระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "ผมไม่คิดว่าการประชุมที่จะเกิดขึ้นนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย" และยังบอกว่า เขาไม่คิดว่าเกาหลีเหนือจะมีความลังเลในการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่กระบวนการดังกล่าวนั้นต้องใช้เวลา

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนือต้องการที่จะทำอะไรบางอย่าง" ปธน.ทรัมป์กล่าว "พวกเขาพูดถึงการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์มาเป็นเวลาหลายต่อหลายปี และไม่เคยมีรัฐบาลใดทำได้มาก่อน"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ย้ำถึง "ความสัมพันธ์อันแข็งแกร่ง" ระหว่างตนเองและนายคิม

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์หวังที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยมีเงื่อนไขว่าเกาหลีเหนือต้องแสดงท่าทีที่จะยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

"มาตรการคว่ำบาตรยังคงมีอยู่อย่างเต็มรูปแบบ อย่างที่ทุกคนทราบ ผมยังไม่ได้สั่งยกเลิก" ปธน.ทรัมป์กล่าวและหวังว่าจะยกเลิกการคว่ำบาตร แต่ก่อนที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง ทรัมป์เห็นว่าควรต้องทำอะไรบางอย่างที่มีความหมายกับอีกฝ่าย